31/07/2015 06:17 GMT+7

​Mỹ siết thêm trừng phạt với Nga và cựu quan chức Ukraine

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (30-7) Mỹ ra lệnh bổ sung thêm các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga và Ukraine với lý do nhằm đảm bảo thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ.

Mỹ tiếp tục áp thêm các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan đến Nga và Ukraine được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Canada gần đây cũng gia tăng áp lực lên phía Nga, buộc nước này thực thi hoàn toàn các thỏa thuận hòa bình đã được ký kết hồi tháng 2 tại Minsk.

Ông John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ tài chính Mỹ cho biết: “Hành động hôm nay khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của chúng tôi trong việc duy trì áp lực với Nga vì đã vi phạm luật pháp quốc tế và tiếp tay cho cuộc xung đột tại miền đông Ukraine”.

Theo đó, các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng mọi tài sản của cá nhân và tổ chức của Nga tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Bộ tài chính Mỹ cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt với khoảng hơn 20 cá nhân và tổ chức, trong đó có 13 cá nhân không thực thi những lệnh trừng phạt trước đó, hai tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vũ khí của Nga và 5 doanh nghiệp cảng biển Crime.

Các lệnh trừng phạt mới cũng áp dụng với 4 cựu quan chức chính phủ Ukraine, những người từng làm việc dưới trướng của tổng thống Viktor Yanukovych, người bị lật đổ và phải di trú tới Nga năm 2014.

4 quan chức này cũng đã bị EU liệt vào danh sách trừng phạt trước đó gồm Andriy Petrovych Klyuyev, Sergey Vitalievich Kurchenko, Eduard Anatoliyovych Stavytsky, và Oleksandr Viktorovych Yanukovych.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, việc áp lệnh trừng phạt với 4 cựu quan chức là động thái Mỹ ủng hộ các nỗ lực của chính phủ Ukraine hiện nay đang giải quyết tình trạng biển thủ công quỹ. Nó cũng cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ EU trong việc nới rộng thêm các lệnh trừng phạt với Nga.

Ông John Smith nói: “Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để bảo đảm hiệu lực của các lệnh trừng phạt. Những trừng phạt này sẽ không rút bớt hay chấm dứt cho tới khi thỏa thuận Minks được thực thi toàn diện”.

Dưới sức ép của Đức và Pháp, thỏa thuận Minsk đạt được yêu cầu các bên liên quan ngừng bắn hoàn toàn, rút tất cả vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh và trả lại Ukraine quyền kiểm soát vùng biên giới giữa Nga và Ukraine. Theo ký kết, thỏa thuận Minsk phải được thực thi hoàn toàn vào cuối năm 2015 tuy nhiên thời gian qua thỏa thuận liên tục bị các bên vi phạm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên