31/07/2015 09:23 GMT+7

Mỹ điều tra vụ nha sĩ giết sư tử "cưng" của Zimbabwe

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-7, Chính phủ Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra vụ nha sĩ Walter Palmer bắn chết sư tử “cưng” Cecil của quốc gia châu Phi Zimbabwe.

Người Mỹ đặt thú nhồi bông và dán các thông điệp lên án nha sĩ Walter Palmer bên ngoài phòng khám nha khoa của ông ta ở Minnesota  - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cơ quan Dịch vụ ngư nghiệp và đời sống hoang dã Mỹ (USFWS) cho biết đang điều tra các vấn đề liên quan đến vụ sư tử Cecil bị nha sĩ Palmer sát hại.

Đại diện USFWS cho biết nhà chức trách đã nhiều lần tìm cách liên lạc với Palmer nhưng bất thành. Hiện Palmer đã trốn biệt tăm.

Trên trang web của Nhà Trắng, hơn 100.000 người Mỹ ký vào bản kiến nghị kêu gọi chính phủ phải hợp tác chặt chẽ với Zimbabwe và dẫn độ Palmer sang quốc gia châu Phi để hầu tòa khi phía Zimbabwe yêu cầu. Một bản kiến nghị trên mạng khác thu hút chữ ký của hơn 850.000 người.

Nghị sĩ Minnesota Betty McCollum yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ và USFWS điều tra vụ sát hại sư tử Cecil để xác định xem Palmer có vi phạm các điều luật Mỹ liên quan đến việc hối lộ quan chức nước ngoài và săn bắn bất hợp pháp động vật được bảo vệ hay không.

Tổ chức săn bắn quốc tế Safari Club International tuyên bố hủy bỏ tư cách thành viên của nha sĩ Palmer và ủng hộ cuộc điều tra. Trên các trang mạng xã hội, làn sóng chỉ trích và đe dọa Palmer vẫn tiếp diễn dồn dập.

Người dân toàn thế giới cũng hăng hái quyên góp tiền vào các quỹ bảo vệ loài sư tử. Mới đây người dẫn chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel của Đài ABC đã kêu gọi quyên góp cho quỹ nghiên cứu và bảo tồn của ĐH Oxford. Sư tử Cecil là một dự án nghiên cứu của quỹ này.

Chỉ trong vài giờ đã có hàng chục nghìn USD tiền quyên góp được gửi đến quỹ này. Ông Kimmel mô tả Palmer là “kẻ bị căm ghét nhất tại Mỹ”.

Ông khẳng định: “Ít nhất thì chúng ta hãy chứng minh với cả thế giới rằng không phải người Mỹ nào cũng giống như cái tên khốn kiếp đó”.

Tổ chức Động thực vật hoang dã châu Phi (AWF) cho biết trong vài ngày qua đã có rất nhiều người gọi điện, gửi thư điện tử để chia buồn về cái chết của sư tử Cecil và gửi tiền quyên góp. AWF cảnh báo trong vòng 20 năm qua, số sư tử ở châu Phi đã sụt giảm tới 30%, và hiện giảm xuống dưới mức 30.000 con.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên