31/07/2015 10:26 GMT+7

​Cựu danh thủ Michael Jordan thua kiện tại Trung Quốc

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Mới đây, Tòa án tối cao Trung Quốc tại Bắc Kinh tuyên cựu danh thủ bóng rổ Michael Jordan thua cuộc trong vụ kiện bảo vệ thương hiệu hình ảnh của anh.

Theo QZ, sau nhiều năm đeo đuổi vụ kiện, huyền thoại bóng rổ 52 tuổi người Mỹ bị tòa tuyên bố thua kiện trong vụ tố tụng liên quan đến việc công ty sản xuất trang phục và dụng cụ thể thao Quaodan Sports có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) khai thác trái phép hình ảnh của anh.

Logo của Air Jordan (trái) và logo nhái của Qiaodan Sports - Ảnh: Weibo

Năm 2012, lần đầu tiên Michael Jordan đâm đơn khởi kiện Công ty Qiaodan Sports sử dụng tên anh (phiên theo tiếng Trung Quốc), số áo 23 và dùng logo hình ảnh một người đàn ông nhảy lên đánh bóng để bán giày thể thao và quần áo của họ. Sự việc khiến nhiều khách hàng Trung Quốc lầm tưởng anh đứng sau thương hiệu này.

Chữ Qiaodan (乔丹) là cách gọi phiên sang tiếng Trung Quốc của tên “Jordan” vốn được người Trung Quốc dùng để gọi tên cựu danh thủ bóng rổ đội Chicago Bulls từ những năm 1980.

Sau đó chủ thương hiệu Air Jordan (thuộc Tập đoàn Nike), đơn vị sở hữu quyền khai thác thương hiệu Michael Jordan, yêu cầu công ty Trung Quốc đăng ký lại thương hiệu. Nhưng Qiaodan Sports không những không chấp thuận mà thậm chí còn kiện ngược lại Jordan vì đã ngăn cản họ tiến hành phiên phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2013.

Sau hai phiên tòa bị bác bỏ đơn kiện, Jordan tiếp tục đệ đơn kiện Công ty Qiaodan Sports vi phạm thương hiệu lên Tòa án tối cao Trung Quốc tại Bắc Kinh hồi tháng 4 năm nay.

Một lần nữa, theo kết luận của phiên phúc thẩm công bố ngày 18-6 vừa qua, Tòa án tối cao Trung Quốc lại đứng về Công ty Qiaodan.

Tuyên bố của tòa ghi: "Qiaodan" không phải là cách duy nhất để gọi tên “Jordan” và "Jordan" chỉ là một họ bình thường của người Mỹ, chưa phải là tên đầy đủ. Vậy nên các cứ liệu hiện tại chưa đủ chứng minh chữ "Qiaodan" chắc chắn định danh "Michael Jordan".

Hình ảnh của thương hiệu gây tranh cãi là một người đàn ông trong thiết kế khối mờ, không thể hiện rõ những đặc điểm lớn trên hình ảnh đó. Rất khó để nhận ra hình ảnh đó là Michael Jordan.

Năm 2012, Qiaodan Sports có hơn 5.700 cửa hàng, thu về 276 triệu USD doanh thu và chuẩn bị tăng thêm 175 triệu USD giá trị vốn hóa thị trường khi niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Trong vụ kiện với cựu danh thủ Michael Jordan, mặc dù được xử thắng nhưng chưa hẳn Qiaodan Sports giành thắng lợi hoàn toàn. Phiên IPO của Qiaodan đã bị “ám” vì vụ kiện của Jordan trong suốt ba năm và tới nay, tuy cái tên Qiaodan Sports được nhiều người biết nhưng chỉ được xem là một dòng sản phẩm hàng nhái.

Logo Adidas (trái) và logo của họ bị Công ty Adivon của Trung Quốc nhái lại - Ảnh: QZ

Tại Trung Quốc hiện có rất nhiều công ty nhái thương hiệu nổi tiếng của phương Tây và kiếm được bộn tiền từ việc này. Năm 2013, hãng sản xuất đồ dùng thể thao Adivon của Trung Quốc cũng vướng vào vụ kiện kéo dài suốt năm năm vì sao chép logo hình tam giác của Tập đoàn Adidas.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên