30/07/2015 17:05 GMT+7

Nước Anh không phải là chốn dung thân của người di cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-7 từ Việt Nam, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố như vậy trước làn sóng người châu Phi và Trung Đông đang tìm cách xâm nhập xứ sở sương mù từ Calais, Pháp.

Cảnh sát Pháp chặn người nhập cư đi vào đường hầm eo biển Manche - Ảnh: Reuters

Theo BBC, phát biểu trong chuyến đi đến TP.HCM nhân chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Cameron cho biết chính quyền Pháp đã triển khai thêm 120 sĩ quan cảnh sát đến Calais để đảm bảo an toàn ở nhà ga đường hầm qua eo biển Manche.

“Người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh vì đó không phải là chốn dung thân an toàn đối với họ”.
                                            Thủ tướng Anh David Cameron

AFP đưa tin mới đây, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ít nhất 300 người nhập cư có ý đồ xâm nhập đường hầm eo biển Manche để sang Anh. Nhà chức trách Anh cũng đang dựng hàng rào ở bên kia cửa đường hầm và tăng cường các biện pháp an ninh.

“Chúng tôi đang làm tất cả để đảm bảo sự an toàn của biên giới và để chắc chắn khách du lịch Anh có thể yên tâm đi nghỉ” - ông Cameron nhấn mạnh. 

Hiện tại, hàng nghìn người di cư Trung Đông và châu Phi vất vưởng trong các khu nhà ổ chuột ở Calais đang tìm đủ mọi cách vượt qua đường hầm eo biển Manche vào Anh nhằm tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ đầu tuần này, đã có ít nhất 3.500 người tìm cách xông vào đường hầm sang Anh. Đêm qua, cảnh sát Pháp đã trục xuất hàng trăm người nhập cư ra khỏi nhà ga đường hầm ở phía Pháp. Đây là đêm thứ ba liên tiếp người di cư dùng chiến thuật số đông để xông vào đường hầm.

Ít nhất chín người di cư đã thiệt mạng khi tìm cách vượt qua đường hầm trong một tháng qua, bao gồm một người Sudan bị xe tải tông chết hôm 28-7. Thủ tướng Cameron thừa nhận tình hình “rất căng thẳng” do hiện có hàng chục nghìn người di cư vượt Địa Trung Hải vào châu Âu tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Công ty Eurotunnel quản lý đường hầm eo biển Manche cho biết từ đầu năm đến nay đã ngăn chặn 37.000 người di cư đi vào Anh. Eurotunnel mô tả người di cư “dùng chiến thuật tấn công ban đêm” để xông vào đường hầm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên