28/07/2015 11:14 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thành lập “vùng sạch bóng dáng IS"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được những thống nhất chung liên quan thỏa thuận hình thành vùng đệm sạch bóng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đồng thời đẩy mạnh chiến dịch chống cả IS lẫn lực lượng người Kurd - Ảnh: AFP

Theo New York Times, các quan chức của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thỏa thuận hướng tới việc các máy bay chiến đấu của Mỹ, lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria và lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng hợp tác với nhau chống IS trên vùng an toàn trải dọc khoảng 60 dặm thuộc miền bắc Syria, dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các quan chức cao cấp của Mỹ, mục tiêu của kế hoạch thành lập vùng đệm là “thiết lập khu vực không IS và đảm bảo mức độ an ninh, ổn định tốt hơn tại khu vực dọc theo biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria”.

Quan chức hai nước gọi đây là khu vực an toàn không IS do lực lượng nổi dậy ôn hòa Syria kiểm soát. Vùng đệm cũng trở thành khu vực an toàn cho các công dân Syria phải bỏ nhà lánh nạn.

Dù vẫn còn nhiều chi tiết trong thỏa thuận đang được bàn tiếp như việc vùng đệm này sẽ tiến sâu vào lãnh thổ của Syria bao nhiêu, tuy nhiên kế hoạch này cũng cho thấy mức độ tăng cường hợp tác trong chiến dịch diệt trừ IS của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt khác, nó cũng biểu thị mối quan hệ hợp tác giữa quân đội Mỹ và lực lượng nổi dậy Syria tại thực địa.

Tuy nhiên kế hoạch này đang đối mặt với những thách thức tương tự như những vấn đề đã gây khó dễ lâu dài cho chính sách của Mỹ tại Syria. Mặc dù Mỹ muốn dồn trọng tâm vào việc tiêu diệt lực lượng IS, nhưng cả Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria lại xem việc tiêu diệt Tổng thống Bashar al-Assad mới là mục tiêu ưu tiên của họ. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên