25/07/2015 07:05 GMT+7

Thái Lan buộc tội 72 nghi can buôn người

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm qua, chính quyền Bangkok đã buộc tội 72 người, bao gồm một viên tướng, liên quan đến các hoạt động buôn người bị bắt trong cuộc điều tra kéo dài hai tháng qua.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Wanchai Roujanavong của Văn phòng tổng công tố Thái Lan: “Chúng tôi sẽ truy tố 72 nghi can đã bị bắt. Đối với những kẻ còn đang trốn chạy ở nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp với cảnh sát các nước để đưa họ về theo hiệp ước dẫn độ”.

Cảnh sát Thái Lan cho biết ngoài những nghi can bị bắt, họ đã phát lệnh truy nã 45 đối tượng. “Văn phòng đã đặt vấn đề này ưu tiên vì đây là một nhóm lớn liên quan các hệ thống quốc tế. Nó đã gây nhiều thiệt hại cho đất nước” - ông Wanchai giải thích.

15 trong số những người bị bắt là các quan chức, bao gồm bốn cảnh sát, sẽ đối mặt 16 cáo buộc như buôn người, phạm tội xuyên biên giới khi đưa người trái phép vào Thái Lan và vi phạm trách nhiệm. Đặc biệt, trung tướng Manas Kongpan bị cáo buộc là một tay trùm của mạng lưới buôn người.

“Chúng tôi sẽ không để những người có thế lực vượt lên công lý” - ông Wanchai tuyên bố. Nhưng bất chấp các vụ bắt giữ, những nhóm hoạt động xã hội ở Thái Lan vẫn hoài nghi việc một tướng cấp cao như Kongpan có thể hoạt động đơn lẻ và đặt câu hỏi về tính hiệu quả của cuộc điều tra.

Hồ sơ vụ án đã được gửi về tòa án ở tỉnh Songkhla, nơi phát hiện các thi thể và giam giữ những nghi can, để tòa quyết định liệu có tiếp nhận hay không. Theo Reuters, động thái của Thái Lan có vẻ mang tính đối phó vì Mỹ cho biết sẽ công bố báo cáo đánh giá về các nỗ lực chống buôn người của Bangkok vào ngày 27-7.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên