20/07/2015 09:09 GMT+7

Hi Lạp mở lại các ngân hàng, tăng thuế và giảm chi tiêu

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hi Lạp đang khởi động lại nền kinh tế gần như tê liệt của nước này trong cuộc khủng hoảng vừa qua với một cuộc cải tổ nội các, mở lại các ngân hàng và nhiều khoản thuế mới theo yêu cầu của các chủ nợ.

Xếp hàng chờ rút tiền trước một ngân hàng Hi Lạp - Ảnh: Huffington Post

Sáng 20-7, các ngân hàng ở Hi Lạp mở cửa trở lại sau ba tuần đóng cửa và những hàng dài người rút tiền lại xuất hiện.

Người dân giờ được phép rút 420 euro một lần trong một tuần thay vì 60 euro mỗi ngày trước đó.

Việc các ngân hàng đóng cửa ba tuần qua khiến nền kinh tế Hi Lạp tổn thất khoảng 3 tỉ euro vì ảnh hưởng tới xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, theo các chuyên gia.

Người dân Hi Lạp sẽ phải chuẩn bị cho việc tăng giá hàng loạt hàng hóa và dịch vụ thiết yếu vì các khoản thuế mới. Đường, bao cao su, ca cao, dịch vụ tang lễ và dịch vụ nhà hàng ăn uống là vài ví dụ tiêu biểu trong hàng loạt hàng hóa và dịch vụ sẽ bị đánh mức thuế giá trị gia tăng mới 23% thay vì 13% như trước kia.

Những khoản thuế này là một phần trong gói các giải pháp khắc khổ mà Chính phủ Hi Lạp đã đồng ý với các chủ nợ tuần trước để đổi lấy những khoản viện trợ mới và tránh viễn cảnh bị loại khỏi khối sử dụng đồng euro.

Các giải pháp khắc khổ đã gây ra một cuộc nổi loạn trong các nghị sĩ của Đảng Syriza cầm quyền, buộc Thủ tướng Alexis Tsipras phải cải tổ nội các ngày 17-7.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời các nhà phân tích nói một cuộc tuyển cử sớm ở Hi Lạp là không thể tránh khỏi và cuộc tuyển cử có thể diễn ra ngay trong tháng 9 tới.

Ông Tsipras, mà theo lời mẹ ông, không có cả thời gian để ăn ngủ, đối mặt với trở ngại lớn vào thứ tư 22-7  khi ông cần quốc hội thông qua một gói cải cách thứ hai.

Chính phủ cánh tả của ông đã đồng ý tăng thuế, cải tổ toàn bộ hệ thống lương hưu và phúc lợi xã hội, tư nhân hóa các tài sản nhà nước… để đổi lấy gói cứu trợ 86 tỉ euro trong ba năm tới.

Thỏa thuận đạt được bất chấp việc hơn 61% cử tri Hi Lạp ngày 5-7 đã bác bỏ các biện pháp khắc khổ trong cuộc trưng cầu ý dân do chính ông Tsipras phát động.

Trong ngày hôm nay 20-7, với các gói cứu trợ mới, Hi Lạp dự kiến trả một khoản nợ 4,2 tỉ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ngày 17-7, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cho Athens vay một khoản ngắn hạn 7,16 tỉ euro để đáo các khoản nợ đã và sắp tới hạn của tháng 6 và tháng 7.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên