08/07/2015 08:15 GMT+7

Tổng bí thư hội đàm Tổng thống Mỹ: Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 7-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (bìa trái) và Tổng thống Barack Obama hội kiến tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (bìa trái) và Tổng thống Barack Obama hội kiến tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hai nhà lãnh đạo đã thảo luận tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp hàng hải trên Biển Đông theo nguyên tắc phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Obama cũng cho biết ông đã nhận lời mời thăm Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông trông đợi được đến thăm Việt Nam trong tương lai gần. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông chia sẻ mối lo ngại của Tổng thống Obama về các hoạt động trên Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ông rất vui vì Tổng thống Obama đã nhận lời mời thăm Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cho biết đã trao đổi thẳng thắn về các khác biệt trong vấn đề nhân quyền tại cuộc hội kiến.

Đề nghị Mỹ điều chỉnh về TPP

Theo TTXVN, trước cuộc gặp với Tổng thống Obama, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đại diện thương mại Mỹ Michael Froman.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực, điển hình là việc tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng bí thư cũng cho rằng Việt Nam là nước có trình độ phát triển thấp nhất trong TPP nên cũng gặp nhiều thách thức nhất và phải sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhất khi tham gia TPP, do đó đề nghị Mỹ ủng hộ, cân nhắc đến trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam và có những linh hoạt cần thiết, phù hợp đối với Việt Nam trong đàm phán TPP.

Tổng bí thư cũng bày tỏ mong muốn Mỹ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.

Chiều cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự lễ cắt băng khánh thành và trao chìa khóa bàn giao chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing và Vietnam Airlines tại sân bay Ronald Reagan, Washington.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Giao thông và Bộ Thương mại Mỹ phát biểu đều nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác giữa hai hãng hàng không lớn của hai quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Mở rộng quan hệ hợp tác song phương

Hôm qua, truyền thông Mỹ đánh giá chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là cú hích giúp nâng tầm quan hệ kinh tế và quân sự Mỹ - Việt.

AFP đưa tin với chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính phủ Mỹ muốn mở rộng quan hệ thương mại, quân sự và chính trị với Việt Nam.

“Có rất nhiều động lực để thúc đẩy mối quan hệ song phương. Chuyến thăm là cơ hội để tiếp tục phát triển động lực đó” - một quan chức Nhà Trắng mô tả.

Báo Washington Post dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để thúc đẩy việc ký kết TPP giữa Mỹ và Việt Nam cùng các sáng kiến hợp tác song phương khác.

Washington Post cũng dẫn lời chuyên gia Ernest Bower của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng về vấn đề Biển Đông, Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan điểm rằng Trung Quốc không được phép chà đạp lên luật pháp quốc tế và khẳng định lợi ích chủ quyền bằng sức mạnh kinh tế hay quân sự.

NRP đánh giá Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược châu Á của Mỹ, do đó cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra ở Nhà Trắng.

Hoạt động ngày 8-7 của Tổng bí thư

Trong ngày 8-7, theo chương trình làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp riêng các lãnh tụ tôn giáo Hoa Kỳ, và gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Tổng bí thư còn gặp Thượng nghị sĩ John McCain, các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa do nguyên chủ tịch thường trực thượng viện Patrick Leahy chủ trì.

Cùng ngày, Tổng bí thư trao đổi về “Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một thế giới đang thay đổi” tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington.

Q.TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên