07/07/2015 05:20 GMT+7

Pháp và Đức để ngỏ cơ hội đàm phán cho Hi Lạp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng cánh cửa đàm phán cho Hi Lạp vẫn để ngỏ, nhưng Athens phải đưa ra những đề xuất “nghiêm túc” và “tin cậy”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel bên ngoài điện Elysee tại Paris sau cuộc gặp ngày hôm qua (6-7) - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khoảng 24g đêm qua theo giờ Việt Nam (khoảng 17g tại Paris), hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại điện Elysee về vấn đề Hi Lạp.

Ông Francois Hollande nói: “Tôi nhấn mạnh thực tế là thời gian đã hết và tình hình đang rất cấp thiết, cấp thiết với Hi Lạp và cấp thiết với cả châu Âu”.

Đồng tình với quan điểm của ông Hollande về việc cơ hội đàm phán cho Hi Lạp vẫn còn, nhưng bà Merkel cũng cho rằng những điều kiện để Hi Lạp có thể trở lại thương thuyết về một gói cứu trợ mới “vẫn chưa được đáp ứng”.

Bà Merkel nói: “Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn đang chờ đợi những đề xuất chính xác từ thủ tướng Hi Lạp, chờ đợi một chương trình hành động sẽ giúp Hi Lạp trở lại với sự thịnh vượng”.

Trước cuộc họp chung giữa các nhà lãnh đạo Eurozone, ông Hollande cho biết, mặc dù châu Âu có tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, nhưng sự đoàn kết đó cũng phải đi đôi với trách nhiệm trong những quyết định hành động sắp tới.

Bà Merkel cho rằng các nước châu Âu cũng đã hết lòng tương trợ Hi Lạp và thực tế là cũng cần phải tôn trọng quan điểm của tất cả 19 thành viên eurozone trong vấn đề này.

Trong khi đó tại Hi Lạp, các ngân hàng vẫn tiếp tục đóng cửa trong hai ngày thứ ba (7-7) và thứ tư (8-7). Hạn mức rút tiền mỗi ngày tại các máy ATM vẫn không thay đổi tuy nhiên chủ tịch Ngân hàng quốc gia Hi Lạp cho biết nếu có quyết định mới từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thì phía Hi Lạp cũng sẽ có những điều chỉnh mới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên