07/07/2015 07:02 GMT+7

ECB tiếp tục “bơm tiền”, IMF nói sẵn sàng ứng cứu Hi Lạp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 6-7, sau kết quả bỏ phiếu tại Hi Lạp, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ vẫn tiếp tục duy trì khoản tiền ứng cứu khẩn cấp cho Hi Lạp nhưng với những điều kiện khắt khe hơn.

Tân bộ trưởng tài chính Hi Lạp Euclid Tsakalotos, người thay thế ông Yanis Varoufakis vừa từ chức - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau cuộc họp qua điện thoại về vấn đề khủng hoảng tiền mặt tại Hi Lạp, ban điều hành ECB đã quyết định sẽ vẫn duy trì gói hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các ngân hàng Hi lạp với mức đã được đặt ra từ ngày 26-6.

Tuy nhiên ECB cũng cảnh báo việc duy trì này sẽ tiếp tục trút thêm gánh nặng cho quốc gia đang lao đao vì nợ nần Hi Lạp. Trước đó các thị trường tài chính và các chuyên gia phân tích đều ngóng xem liệu ECB có còn tiếp tục ứng cứu khẩn cấp cho hệ thống ngân hàng Hi Lạp nữa không sau khi 61% người dân Hi Lạp bỏ phiếu phản đối các định chế thắt lưng buộc bụng của chủ nợ.

Mặc dù hiện tại ECB vẫn tiếp tục trợ giúp, nhưng kết quả bỏ phiếu đó cũng gây khó cho tổ chức này trong việc duy trì chính sách hỗ trợ.

Ông Ewald Nowotny, thống đốc ngân hàng trung ương Áo phát biểu trên đài ORF nói: “Hoạt động của ECB bị ràng buộc bởi các nguyên tắc và cứ mỗi lần như thế, chúng tôi buộc phải đánh giá lại tình hình và tôi e là các sự việc ở Hi Lạp đang gây khó khăn cho chúng tôi”.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin từ một quan chức Hi Lạp không nêu tên cho biết, các ngân hàng HiLạp có thể chấp nhận những điều khoản mới, người này cũng nói ECB đã không áp thời gian đáo hạn khắt khe.

Dù vậy ECB cũng sẽ vẫn xem xét lại quyết định của họ vào thứ tư tới (8-7), thời điểm sau khi cuộc họp khẩn giữa các lãnh đạo Eurozone về khủng hoảng nợ Hi Lạp đã diễn ra.

Trong một diễn biến liên quan, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hôm qua cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng hỗ trợ Hi Lạp nếu được yêu cầu. Hãng tin AFP dẫn lời bà Christine Lagarde, tổng giám đốc IMF cho biết: “IMF đã ghi nhận kết quả bỏ phiếu hôm qua tại Hi Lạp. Chúng tôi theo dõi rất sát tình hình và sẵn sàng hỗ trợ Hi Lạp nếu được yêu cầu”.

Một phát ngôn viên của IMF cho biết trong cuộc nói chuyện qua điện thoại với thủ tướng Hi Lạp Tsipras, bà Lagarde cho biết IMF chỉ đề xuất các hỗ trợ về mặt kỹ thuật với chính phủ Hi Lạp và sẽ không cho vay tiền nữa vì vừa tuần trước, ngày 30-6, Hi Lạp đã không thể thanh toán đúng hạn cho IMF khoản nợ đã vay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên