06/07/2015 01:51 GMT+7

Dân Hi Lạp nói không với gói cứu trợ châu Âu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - AFP dẫn một nguồn tin châu Âu cho biết các quan chức cấp cao của liên minh châu Âu vào hôm nay, 6-7 sẽ tổ chức một cuộc họp về kết quả bầu cử của người dân Hi Lạp khi kết quả sơ bộ cho thấy "không" đang chiếm ưu thế.

Thủ tướng Alexis Tsipras ủng hộ nói không với gọi cứu trợ châu Âu - Ảnh: AFP

Với hơn 30% số phiếu được kiểm, kết quả lúc này cho thấy cử tri Hi Lạp đang lên tiếng từ chối gói cứu trợ với những điều kiện nghiêm ngặt của châu Âu.

BBC dẫn lời Bộ Nội vụ Hi Lạp cho biết khoảng 60% trong số phiếu đã kiểm trên là phiếu nói "không" và chỉ có 40% nói "có" với gói cứu trợ của liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trong khi đó, AFP cho biết kết quả tại 20% các điểm bỏ phiếu cho thấy 60% cử tri Hi Lạp ngày 5-7 đã bỏ phiếu để quay lưng lại với gói cứu trợ của châu Âu bất chấp những cảnh báo từ các chủ nợ châu Âu về việc nước này có thể phải rời khỏi khối đồng chung euro.

Trong khi đó một cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu bằng điện thoại của kênh truyền hình Star trong suốt cuộc bỏ phiếu cho thấy tỉ lệ là 41-54% nói "không" và 46-51% nói "có".

Ngoài ra một cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc của kênh Mega cho thấy 48,5-53,5% ủng hộ "không" và 46,5-50,5% ủng hộ "có".

Hàng ngàn cử tri đang tập trung trước các màn hình TV lớn để theo dõi kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Các cử tri ủng hộ "không" đang bắt đầu ăn mừng trước kết quả sơ bộ này.

Người đứng đầu công ty IT Singular Logic có trách nhiệm giám sát kết quả cuộc trưng cầu dân ý về gói cứu trợ của châu Âu là ông Michalis Kariotoglou nhận định kết quả cuối cùng có thể vượt quá 61%.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên