05/07/2015 06:10 GMT+7

Tunisia ban bố tình trạng khẩn cấp sau tấn công khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tuần sau vụ thảm sát làm 39 người thiệt mạng trên bãi biển của Tunisia, tổng thống Beji Caid Essebsi tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp tại quốc gia này.

Thi thể khách du lịch bị bắn chết trong một vụ xả súng do một người đàn ông gây ra gần một khách sạn bên bờ biển ở Sousse, Tunisia ngày 26-6. Hầu hết 39 người từ nạn đều là người Anh
Thi thể khách du lịch bị bắn chết trong một vụ xả súng do một người đàn ông gây ra gần một khách sạn bên bờ biển ở Sousse, Tunisia ngày 26-6. Hầu hết 39 người từ nạn đều là người Anh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tổng thống Tunisia cũng cho rằng cuộc tấn công do những kẻ thánh chiến gây ra trên bãi biển ở Sousse đã buộc đất nước ông phải đối mặt với “một kiểu chiến tranh đặc biệt”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Essebsi cho biết tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 4-7 và kéo dài trong 30 ngày được ban hành sau khi đã tham vấn các thành viên cao cấp trong chính phủ.

Trong một phản ứng mạnh mẽ khác với vụ tấn công xảy ra ngày 26-6 làm 38 du khách nước ngoài thiệt mạng, nhiều quan chức lãnh đạo đã bị sa thải, trong đó có thống đốc vùng Sousse.

Sau vụ việc, hàng loạt du khách đã kéo nhau rời khỏi quốc gia Bắc Phi, khiến nền kinh tế nước này điêu đứng. Nhà cầm quyền Tunisia cũng thừa nhận đã thiếu sót trong công tác an ninh và lực lượng cảnh sát đã phản ứng quá chậm khi vụ việc xảy ra.

Tổng thống Tunisia, ông Beji Caid Essebsi nói đất nước ông đang phải đối mặt với một kiểu chiến tranh đặc biệt sau các vụ khủng bố của lực lượng thánh chiến - Ảnh: AFP
Tổng thống Tunisia, ông Beji Caid Essebsi nói đất nước ông đang phải đối mặt với một kiểu chiến tranh đặc biệt sau các vụ khủng bố của lực lượng thánh chiến - Ảnh: AFP

Với việc ban bố tình trạng khẩn cấp, lực lượng cảnh sát và quân đội Tunisia được trao thêm những quyền hạn đặc biệt.

Ngoài việc ngăn chặn các hành động tấn công, họ còn được phép tiến hành vây ráp, truy lùng các khu nhà vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, giám sát chặt chẽ mạng lưới truyền thông.

Một trợ lý của thủ tướng Tunisia ngày 4-7 cho biết  nhiều quan chức trong đó có thống đốc vùng Sousse, quan chức ở quê nhà của kẻ sát nhân, quan chức tại nơi tên này theo học và cả một số lãnh đạo ngành cảnh sát đã bị sa thải.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên