05/07/2015 10:30 GMT+7

​Người Hi Lạp tích trữ thực phẩm trước nguy cơ kinh tế sụp đổ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước cuộc trưng cầu dân ý hôm nay 5-7, người dân Hi Lạp đổ xô đi mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu do lo sợ nền kinh tế sẽ sụp đổ.

Người Hi Lạp biểu tinh ở Athens phản đối các yêu sách thắt lưng buộc bụng của châu Âu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại hầu hết các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc, người tiêu dùng mua ồ ạt các mặt hàng thiết yếu nhất như thực phẩm, đường, bột mì, gạo, sữa… “Phần lớn mọi người đều mua thức ăn vì lo sợ điều xấu nhất” - ông Andreas Koutras, sống ở thủ đô Athens, cho biết.

Bà Marilena, một người tiêu dùng ở Athens, cũng cho biết: “Cả gia đình tôi chỉ mua thực phẩm mà thôi. Bởi đó là thứ cần thiết nhất”. Ông Nikos Archondis, đại diện Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Panhellenic (PEA) cảnh báo Hi Lạp sẽ rơi vào cảnh thiếu thịt, pho mát, trái cây và rau trong vòng vài tuần tới.

“Các siêu thị đều rất lo ngại bởi họ không thể dự báo trước tình hình sẽ diễn biến như thế nào” - ông Archondis khẳng định. Ngoài thực phẩm, người tiêu dùng Hi Lạp cũng đua nhau mua thuốc để tích trữ phòng nguy cơ kinh tế sụp đổ.

Hôm nay người dân Hi Lạp sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý quyết định tương lai đất nước. Họ có hai sự lựa chọn, một là ủng hộ các biện pháp thắt lưng buộc bụng cùng khổ mà châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ép Hi Lạp phải thực hiện để đổi lấy gói cứu trợ mới.

Hai là nói không với các yêu sách của châu Âu. Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras đã kêu gọi người dân bỏ phiếu chống. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo lá phiếu “không” sẽ đồng nghĩa với việc Hi Lạp bị đẩy khỏi khối đồng euro.

Tuy nhiên ông Tsipras và Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis chỉ trích châu Âu cố tình gieo rắc sự hoang mang và sợ hãi. Ông Varoufakis mô tả các chủ nợ của Hi Lạp “hành động như khủng bố” khi ép chính quyền Athens.

Theo các khảo sát mới nhất, người dân Hi Lạp tỏ ra khá chia rẽ về cuộc trưng cầu dân ý. Khảo sát của GPP cho thấy 44,1% ủng hộ gói cứu trợ của châu Âu trong khi 43,7% nói không. Khảo sát của Alco cho thấy 44,5% sẽ bỏ phiếu thuận và 43,9% chống.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên