04/07/2015 07:29 GMT+7

Dân Hi Lạp biểu tình đi hay ở trước trưng cầu dân ý

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng chục ngàn người Hi Lạp đã tham dự các cuộc biểu tình đối nghịch nhau tại Athens trước khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về đề xuất cứu trợ của EU và sự ra đi hay ở lại khối đồng chung diễn ra vào ngày mai.

Những người biểu tình ủng hộ "Có" Ảnh: AFP

Theo BBC, ước tính khoảng 25.000 đến 50.000 người đang tập trung tại Athens để tham dự các cuộc biểu tình. Cảnh sát và những người quan sát cho rằng đám đông tại cuộc biểu tình nói "Không" với các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế lớn hơn.

Cuộc biểu tình của 2 phe cũng tổ chức tại 10 thành phố khác của Hi Lạp.

Trong bài phát biểu tối ngày 3-7, Thủ tướng Alexis Tsipras đã nhắc lại các vấn đề mà ông nói suốt trong tuần qua về việc Hi Lạp cần giữ gìn phẩm giá của mình và "tự hào nói 'Không' trước tối hậu thư của EU".

Những người biểu tình ủng hộ "Không" tại Athens - Ảnh: Reuters

"Đây không phải là một cuộc biểu tình. Đây là lễ kỷ niệm để vượt qua nỗi sợ hãi và sự tống tiền" - ông Tsipras tuyên bố.

Thủ tướng Tsipras cũng lên tiếng hối thúc Hi Lạp "quyết định để sống trong nhân phẩm tại châu Âu".

Ngoài ra ông Tsipras cũng bác bỏ luận điểm rằng nói "Có" sẽ đồng nghĩa với việc Hi Lạp phải rời khỏi khối đồng tiền chung euro.

BBC cho biết ông Tsipras nhận được sự chào đón và cổ vũ nhiệt tình từ những người ủng hộ "Không".

Tuy nhiên cách đó vài trăm mét, những người biểu tình ủng hộ "Có" cho biết họ tin rằng ông Tsipras không thể thực hiện lời hứa trên.

AFP dẫn lời bác sĩ Nikos tham dự biểu tình ủng hộ "Có" cho biết: "Họ không thể giả vờ rằng không phải rời khỏi khối đồng euro và việc ở bên ngoài khối đồng euro sẽ là cảnh nghèo khổ".

Trong khi đó Reuters dẫn lời một người thất nghiệp tên Marina Peppa (45 tuổi) cho biết: "Thật không dễ dàng gì nhưng nếu "Không" chiếm ưu thế, chúng ta sẽ có trận chiến Armageddon và đói nghèo".

Các cuộc thăm dò dư luận nước này đang chia đều cho 2 bên. Khảo sát mới nhất của Ipsos cho thấy 44% cử tri Hi Lạp ủng hộ "Yes" và 43% nói "Không".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên