30/06/2015 11:02 GMT+7

​Mỹ thách Trung Quốc chứng minh chủ quyền biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Chính phủ Mỹ vừa lên tiếng thách thức Trung Quốc chứng minh một cách hợp pháp chủ quyền mà nước này đòi hỏi trên biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken thách thức Trung Quốc - Ảnh: VOA

Theo báo PhilStar, phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken tuyên bố nếu Trung Quốc trình đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử cho thấy nước này sở hữu các quần đảo trên biển Đông thì Washington sẽ ủng hộ Bắc Kinh 100%.

“Người Trung Quốc nói rằng các đòi hỏi chủ quyền của họ là rõ ràng và không thể tranh cãi, là thực tế. Chúng tôi nói rằng tốt thôi, nếu các ông chứng minh được điều đó thì chúng tôi sẽ ủng hộ các ông 100%. Nhưng chúng ta không thể trông đợi các nước theo đuổi giải pháp ngoại giao khi mà Trung Quốc tạo thực tế mới trên biển” - ông Blinken nhấn mạnh.

Lén theo dõi Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định cả thế giới đang chứng kiến Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng biển Đông một cách đơn phương và gây hấn. Đó là những hành vi mà Mỹ và các nước đồng minh khu vực sẽ chống lại.

Ông Blinken kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay hành vi bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. “Khi làm như vậy, các nước khu vực sẽ có không gian và thời gian để giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình” - ông Blinken tin tưởng.

Trong thời gian qua, chiến dịch bồi đắp, xây đảo trái phép của Trung Quốc trên biển Đông khiến cả khu vực chấn động và bức xúc. Tuy nhiên trên thực tế Bắc Kinh đã thực hiện liên tiếp nhiều hành vi gây hấn và gây bất ổn từ nhiều năm qua

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hải quân Trung Quốc đã triển khai máy bay do thám biển Đông từ ít nhất 5-6 năm qua. Mới đây tạp chí Liễu Vọng công bố hàng loạt hình ảnh cho thấy hải quân Trung Quốc triển khai máy bay vận tải Y-8 làm máy bay do thám.

Đội do thám này trực thuộc Hạm đội Bắc Hải của hải quân Trung Quốc, được mệnh danh là “Chim ưng biển”, chuyên do thám bất hợp pháp các giàn khoan dầu khí của Việt Nam và các quốc gia khác trên biển Đông.

Ngoài ra chúng còn theo dõi hoạt động của hải quân Việt Nam trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Chúng còn thu thập thông tin về quá trình di chuyển của các tàu quân sự nước ngoài trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Tuy nhiên các phi công “Chim ưng biển” chỉ quen lái máy bay chiến đấu nên gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển máy bay Y-8. Nhà phân tích quân sự Antony Wong Dong ở Macau bày tỏ lo ngại về những vấn đề an toàn hàng không mà đội “Chim ưng biển” có thể gây ra.

Bởi quy trình đào tạo của các phi công này kém xa tiêu chuẩn quốc tế. “Tôi rất lo lắng về an toàn hàng không trên biển Đông và biển Hoa Đông vì nhiệm vụ của các đội bay hải quân Trung Quốc phức tạp và khó khăn, trong khi quy trình huấn luyện của họ ngắn hơn so với tiêu chuẩn quốc tế” - ông Wong Dong nhấn mạnh.

Đã có rất nhiều trường hợp máy bay do thám của hải quân Trung Quốc bay sát máy bay nước ngoài trên biển Đông ở khoảng cách chỉ 20-30 m. Các cuộc đối đầu kiểu như vậy thường kéo dài tới hơn 1 giờ. Do đó, các chuyên gia quân sự lo ngại nguy cơ “Đội chim ưng biển” có thể gây tai nạn hoặc đụng độ quân sự.

Mối đe dọa lớn thứ hai

Những hành vi gây bất ổn của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông khiến cả thế giới lo ngại và đề phòng. Theo một khảo sát do hãng Fox News mới thực hiện, người dân Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ chỉ sau tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Khảo sát do Fox News tiến hành từ ngày 21-23 tháng 6 cho thấy 33% người Mỹ đánh giá IS là mối đe dọa lớn nhất. Có tới 26% người Mỹ cho rằng Trung Quốc thực sự là mối đe dọa đáng kể đối với Mỹ. Chỉ 9% chọn Nga, 7% chọn Iran và 5% lo ngại tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Không chỉ các hành vi gây hấn của Trung Quốc trên biển khiến dư luận quốc tế lo ngại. Trong thời gian qua, Washington cũng liên tục cáo buộc tin tặc do Bắc Kinh chống lưng thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhắm vào hệ thống mạng của chính phủ Mỹ cũng như các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ nhằm đánh cắp bí mật quân sự và kinh doanh.

Mới đây nhất là vụ tin tặc Trung Quốc xâm nhập hệ thống vi tính của chính phủ Mỹ, đánh cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 18 triệu người.

Hồi năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ truy tố năm sĩ quan quân đội Trung Quốc vì tội tấn công mạng các doanh nghiệp Mỹ để ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên