29/06/2015 09:32 GMT+7

Tàu chiến Mỹ đến biển Đen giữa tình hình căng thẳng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một tàu chiến của Mỹ ngày 28-6 đã cập cảng Batumi bên bờ biển Đen của Gruzia trong một sứ mệnh huấn luyện, theo một thông báo từ đại sứ quán Mỹ ở Gruzia.

Tàu USS Laboon - Ảnh: wikimedia.org
Tàu USS Laboon - Ảnh: wikimedia.org

Động thái này được coi là một thông điệp từ NATO bày tỏ sự ủng hộ với Gruzia cũng như Ukraine trong cuộc xung đột hiện giờ.

Tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình thuộc hạm đội 6 của Mỹ, USS Laboon, “sẽ tiến hành các cuộc huấn luyện định kỳ với lực lượng tuần duyên Gruzia”, đại sứ quán Mỹ ở Tbilisi nói.

Chuyến thăm này “xác nhận lại cam kết của Mỹ trong việc tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác trong khuôn khổ NATO như Gruzia, hợp tác vì các mục tiêu chung đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực biển Đen”, thông báo của đại sứ quán Mỹ nói.

Gruzia từng tiến hành một cuộc chiến tranh chớp nhoáng với Nga vào năm 2008 và việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine mới đây đã gây nhiều lo ngại cho Tbilisi.

Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi ở mức độ nghiêm trọng nhất từ thời chiến tranh lạnh.

Tuần trước, Mỹ đã tuyên bố triển khai vũ khí hạng nặng ở hàng loạt nước Trung và Đông Âu có biên giới với Nga, một động thái khiến Matxcơva phản ứng rất gay gắt.

Việc Gruzia đệ đơn gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã làm Nga phật lòng khi Matxcơva trước sau phản đối việc khối quân sự NATO mở rộng sang các nước Liên Xô cũ.

Tàu chiến của Mỹ từng tiến hành các nhiệm vụ viện trợ nhân đạo ở Gruzia ngay trước cuộc chiến Nga - Gruzia vào tháng 8-2008.

Matxcơva đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích động thái mới của Mỹ, nói những tàu chiến hiện đại như USS Laboon không thích hợp cho các nhiệm vụ nhân đạo.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên