28/06/2015 09:37 GMT+7

​Thành viên sáng lập AIIB nhóm họp lần đầu tại Bắc Kinh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày mai 29-6, các đại diện từ 57 quốc gia là thành viên sáng lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ chính thức họp mặt lần đầu tại thủ đô Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) gặp gỡ quan khách các nước tại buổi lễ triển khai việc thành lập ngân hàng AIIB tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại cuộc họp này các thành viên sẽ cùng nhau trao đổi và ký kết các điều khoản hợp tác liên quan tới mức đóng góp của mỗi thành viên và mức tổng vốn hoạt động ban đầu của ngân hàng.

AIIB sau khi thành lập được xem như là đối thủ của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Mặc dù bị Mỹ tẩy chay nhưng AIIB lại nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh lớn của Mỹ như Anh, Đức, Úc và Hàn Quốc. Ngoài ra, thành viên sáng lập của tổ chức này còn có các quốc gia ở châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

Tới nay Nhật Bản và Mỹ vẫn là hai nước tuyên bố đứng ngoài AIIB. Dù vậy phía Trung Quốc cho biết họ vẫn luôn sẵn sàng “để ngỏ cửa” với hai “ông lớn” này.

“AIIB là một chiến thắng lớn về mặt chiến lược và ngoại giao của Trung Quốc”, chuyên gia Malcolm Cook thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore nhận xét.

“Tuy nhiên với quá nhiều bên tham gia có thể khiến việc điều hành ngân hàng này trở nên rất phức tạp… Càng nhiều nước nằm trong ban lãnh đạo, càng nhiều lợi ích phải chia sẻ và đương nhiên thành viên nào cũng muốn ngân hàng ngày phục vụ các lợi ích riêng của họ”.

Các nước châu Á dự kiến sở hữu tới 75% cổ phần tại AIIB, trong khi các nước châu Âu và các khu vực khác sẽ sở hữu phần còn lại. Tiếp đó, theo hai nguồn tin của Nhật, tùy theo quy mô kinh tế của từng nước trong khu vực châu Á, họ sẽ được cho phép sở hữu bao nhiêu cổ phần trong số 75% đó.

AIIB sẽ khởi đầu với tổng số vốn 50 tỉ USD, sau đó sẽ tăng dần lên mức 100 tỉ USD.

Theo một tài liệu sơ thảo chuẩn bị cho cuộc họp ngày mai, Trung Quốc sẽ sở hữu 25-30% cổ phần, Ấn Độ đứng thứ hai với 10-15% cổ phần. Đức dự định sở hữu 4,1% cổ phần và trở thành thành viên lớn thứ tư sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Thứ tư tuần trước (17-6), Úc cho biết trong vòng năm năm sẽ đóng góp vào AIIB 719.36 triệu USD để trở thành nước nắm giữ cổ phần lớn thứ sáu tại ngân hàng này.

Trung Quốc cho biết không giống như Mỹ nắm quyền chi phối chính tại WB, nước này sẽ không nắm quyền quyết định ở AIIB.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên