25/06/2015 16:18 GMT+7

1.000 người chết vì nắng, chính phủ Pakistan chối trách nhiệm

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 25-6, số người chết vì nắng nóng ở Pakistan tiếp tục tăng vọt, lên đến hơn 1.000 người. Hầu hết các trường hợp tử vong là người già và người nghèo.

Một bệnh nhân bị say nắng được đưa đến bệnh viện ở Karachi hôm 24-6 - Ảnh: AFP

Diễn biến này khiến chính phủ Pakistan bị chỉ trích dữ dội. Những người chỉ trích nói chính phủ đã không chuẩn bị và ứng phó tương xứng với tình hình thời tiết khắc nghiệt.

Theo tờ Dawn ngày 25-6, ngay tại quốc hội các nghị sĩ cũng chỉ trích Thủ tướng Nawaz Sharif do không có biện pháp dẫn đến cắt điện lặp đi lặp lại và tình trạng thiếu nước ở khu vực nắng nóng, khiến tình hình càng thêm tồi tệ.

Nhiều người khác cáo buộc chính phủ đã "không hành động" khi đối mặt với con số hàng trăm người chết ở Karachi - thành phố lớn nhất nước, và các khu vực lân cận.

"Có một vấn đề là quản trị rất kém. Trong hoàn cảnh bình thường, điều đó không được bộc lộ. Đợt nóng bất thường này đã phơi bày ra rất nhiều điều", Khalid Rahman - Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách ở thủ đô Islamabad (Pakistan) nói trong một cuộc phỏng vấn với Time.

Tuy nhiên ông Khawaja Muhammad Asif - Bộ trưởng điện-nước của Pakistan, cho rằng chính phủ không phải chịu trách nhiệm về tình trạng thiếu điện nước ở Karachi khi mà đây là chuyện thường ngày trong thời gian dài chứ không phải mới đây, vào những ngày nắng nóng.

"Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm giải trình, nhưng không đúng khi đổ lỗi cho chúng tôi về mọi điều", ông nói tại quốc hội.

Ông Rahman không đồng ý với lập luận này, nói rằng chính phủ có thể xử lý tình hình bằng cách lập kế hoạch khẩn cấp cũng như phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cho công chúng về ảnh hưởng của nắng nóng và lập một số trung tâm cấp cứu.

"Thật đáng tiếc là dù rất nhiều người chết, chính quyền cấp tỉnh lẫn liên bang đã không chịu nhận trách nhiệm. Thay vào đó họ bắt đầu đổ lỗi cho nhau", ông nói.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nắng nóng Pakistan