11/06/2015 09:29 GMT+7

Máy bay của Nga và NATO vờn nhau ở vùng Baltic

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một máy bay chiến đấu của Nga đã được triển khai để chặn một máy bay do thám của Mỹ trên vùng biển Baltic, thông tin được công bố hôm 10-6.

Chiếc RC-135 (dưới) ở rất gần chiếc Su-27 trong sự cố ngày 7-4, ảnh chụp từ YouTube

“Hành vi của phía Nga là không an toàn”, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói với Washington Free Beacon.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ sự cố giữa máy bay do thám RC-135 của Mỹ và máy bay phản lực tiêm kích Su-27 của Nga là cố ý hay vô tình, quan chức này nói.

Đây là lần thứ ba các máy bay và tàu chiến của Mỹ và Nga “vờn nhau” ở vùng trời Baltic và Đông Âu kể từ tháng 4 tới giờ.

“Chúng tôi thực hiện các chuyến bay thường xuyên hơn và phía Nga cũng thế”, quan chức trên nói.

Sự cố hôm 30-5 được tiết lộ trong cuộc gặp ngày 10-6 giữa các quan chức hải quân Nga và Mỹ ở Naples, Ý để xem xét lại các điều khoản trong thỏa thuận Ngăn chặn các sự cố trên biển, hay INCSEA, mà Mỹ và Liên Xô ký với nhau năm 1972.

Mỹ và NATO hiện đang tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở vùng biển Baltic, Baltops 15. Ba máy bay B-52 từ Bộ tư lệnh chiến lược của Mỹ đã được triển khai cho cuộc tập trận này. Nhiều tàu chiến và 5.600 binh sĩ cũng tham gia cuộc diễn tập.

Cùng thời điểm đó, một máy bay phản lực Su-24 của Nga đã bay rất gần tàu khu trục USS Ross của Mỹ ở biển Đen, gần bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine.

Các đoạn băng do hải quân Mỹ công bố cho thấy chiếc máy bay phản lực của Nga bay rất thấp và phát ra tiếng ồn lớn ngay trên đầu chiếc Ross.

Truyền thông Nga nói họ triển khai máy bay để xua chiếc tàu chiến đi vì tàu này có hành vi khiêu khích.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: máy bay Nga NATO Baltic