03/06/2015 16:30 GMT+7

​FBI triển khai máy bay do thám trên các thành phố Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã sử dụng một loạt máy bay đăng ký bằng những công ty ma để theo dõi các cuộc điều tra liên bang, bang và địa phương.

Máy bay giám sát phục vụ cho các cuộc điều tra của FBI - Ảnh: gizmodo.com
Máy bay giám sát phục vụ các cuộc điều tra của FBI - Ảnh: gizmodo.com

CNN ngày 3-6 dẫn báo cáo của các cuộc điều tra địa phương và tiểu bang tại Mỹ cho biết một quan chức hành pháp cấp cao tiết lộ việc theo dõi này diễn ra mà không có lệnh của tòa án nhưng dưới sự giám sát của Bộ Tư pháp Mỹ.

Hãng tin AP cho biết chương trình giám sát hàng không của FBI tuy không mới nhưng quy mô của hạm đội bay lớn hơn nhiều so với những gì công chúng đã biết trước đây, và các máy bay này đăng ký dưới tên công ty ma để che giấu quyền sở hữu của FBI.

Theo đó, trong một chu kỳ kèo dài 30 ngày, FBI triển khai các máy bay giám sát trên hơn 30 thành phố tại 11 bang của Mỹ. Báo cáo của AP cho biết các máy bay thuộc quyền sở hữu của ít nhất 13 công ty ma.

"Ít nhất 115 máy bay, bao gồm 90 máy bay Cessna được đề cập trong một gói ngân sách liên bang từ năm 2009" - Hãng AP đưa tin.

Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ công bố một báo cáo giám sát các hoạt động hàng không của FBI trong năm 2012 nhưng báo cáo này đã được biên tập rất kỹ càng.

CNN cho biết tất cả thông tin đặc biệt về quy mô hạm đội bay, tổng giá trị của hạm đội cũng như mức độ thường xuyên của các chuyến bay giám sát thường không nằm trong bản báo cáo công bố trước công chúng.

Phát ngôn viên FBI Christopher Allen cho biết đơn vị hàng không của cục không phải là bí mật và mô tả việc đăng ký bởi công ty ma nhằm "bảo vệ các mục đích an ninh của chiến dịch". Ông Allen khẳng định chiến dịch nhằm phục vụ cho các cuộc điều tra của cục.

Quan chức hành pháp cấp cao trên tiết lộ rằng FBI đăng ký các máy bay bằng các công ty ma bởi không muốn thu hút sự chú ý của công chúng trong các cuộc điều tra cũng như muốn loại bỏ nguy cơ phá hoại ngầm từ các tội phạm.

CNN cho biết FBI sử dụng các máy bay được trang bị để giám sát điện tử trong các cuộc điều tra của cục cũng như theo yêu cầu của các quan chức địa phương hoặc bang.

Trước đó hồi tháng 2 năm nay, FBI từng phát hành một đoạn băng được quay bằng máy bay do thám về cuộc giải cứu con tin Hannah Anderson bị bắt cóc năm 2013.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên