01/06/2015 07:57 GMT+7

Hàng ngàn trẻ em Nepal trở lại trường học

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng ngàn trẻ em bị ảnh hưởng bởi trận động đất khủng khiếp tại Nepal ngày 31-5 trở lại trường học 5 tuần sau thảm họa.

Phụ huynh đưa trẻ đến trường sau thảm họa động đất - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết những đứa trẻ mặc đồng phục, nắm chặt tay cha mẹ bước qua các đống đổ nát của những tòa nhà bị sập để đi vào những chiếc lều và những ngôi nhà tạm bợ dùng làm trường học.

Thống kê cho thấy hơn 32.000 phòng học bị phá hủy trên khắp Nepal sau trận động đất 7,8 độ richter xảy ra hôm 25-4. Một trận động đất 7,5 độ richter khác xảy ra hôm 12-5 cũng gây cản trở cho những nỗ lực tái thiết.

"Tôi cảm thấy lo lắng. Thật buồn khi nhìn thấy lớp học của tôi giờ thành đống đổ nát" - học sinh trung học Shasham Shrestha của trường Awas Kuleswor tại Kathmandu cho biết.

Shrestha và bạn bè đứng gần bức tường sụp đổ của một lớp học trong khi giáo viên đang đảm bảo sự an toàn của học sinh để làm yên lòng các bậc phụ huynh.

Quan chức Hari Lamsal của Bộ Giáo dục cho biết việc mở cửa trường học là rất quan trọng để thấy rằng cuộc sống đã trở lại bình thường.

"Chúng tôi sẽ xây dựng các trung tâm học tập tạm thời cho các trường bởi tái xây dựng các tòa nhà cũ sẽ rất mất thời gian" - quan chức Lamsal thông tin.

Hôm 31-5, 137 trung tâm học tập mở cửa trên khắp Nepal để tiếp nhận trở lại hơn 14.000 học sinh.

Nhận viên cứu trợ cho biết cần phải xây dựng hơn 4.500 trung tâm giáo dục để đáp ứng hết tất cả các học sinh đang theo học tại các trường khi thảm họa xảy ra.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ước tính gần 1 triệu trẻ em tại Nepal bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất 7,8 độ richter hồi tháng 4.

"Mở cửa trường học, ngay cả tại các trung tâm tạm thời cũng mang lại một số lợi ích. Điều này sẽ cung cấp sự phục hồi tâm lý cho trẻ em, bảo vệ chúng khỏi bạo lực, nguy cơ bị buôn bán và cha mẹ của chúng có thể phải đi làm" - đại diện UNICEF tại Nepal Tomoo Hozumi chia sẻ.

UNICEF ước tính cần 24,1 triệu USD để xây dựng các trung tâm học tập, đào tạo hơn 19.000 giáo viên và tình nguyện viên hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ.

Hơn 8.600 người Nepal bị chết, vô số nhà cửa cùng các công trình cổ xưa bị tàn phá sau động đất.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên