29/05/2015 10:09 GMT+7

Dùng tiền giấu tội, cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ bị truy tố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO ­- Ngày 29-5, nhà chức trách Mỹ đã truy tố cựu chủ tịch Hạ viện J Dennis Hastert vì tội khai man và dùng tiền bịt miệng một nhân chứng để che giấu hành vi phạm pháp của ông ta nhiều năm trước.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert - Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, ông Hastert, 73 tuổi, là chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa tại vị lâu nhất tại Mỹ.

Sau khi rời Đồi Capitol, ông ta trở thành một nhà vận động hành lang. Theo cáo trạng của Văn phòng Công tố Illinois, ông Hastert đã chung chi 1,7 triệu USD cho một người đàn ông từng quen biết ông nhiều năm.

Ông Hastert từng là giáo viên trường trung học ở Yorkville, Illinois từ năm 1965 đến năm 1981. Người nhận tiền cũng sống ở Yorkville. Năm 2010, khi hai người gặp lại nhau, họ đã thảo luận việc ông Hastert từng có hành vi “bất hợp pháp” đối với người này nhiều năm trước.

Trong các cuộc gặp sau đó, ông Hastert đồng ý chi tiền cho người này để che giấu quá khứ. Ông Hastert quyết định trả tiền mặt nhằm tránh nguy cơ để lại dấu vết ở ngân hàng. Đầu tiên, cứ sáu tuần ông Hastert rút tiền 50.000 USD từ vài tài khoản để đưa cho nhân vật trên. Ông đưa tổng cộng 15 lần như vậy.

Do bị ngân hàng để ý, ông Hastert sau đó rút ít hơn 10.000 USD một lần để chung chi. Năm 2013, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu điều tra các giao dịch đáng ngờ của ông Hastert. Ông khai man rằng không rút tiền cho ai mà thích trữ tiền mặt ở nhà.

Ông Hastert giữ chức chủ tịch Hạ viện Mỹ từ năm 1999 đến 2007. Với mỗi cáo trạng ông phải đối mặt với án tù tối đa năm năm và khoản tiền phạt 250.000 USD. Chưa rõ nhân vật nhận tiền của ông Hastert phải đối mặt với cáo trạng gì. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên