28/05/2015 09:01 GMT+7

Úc e ngại Trung Quốc triển khai vũ khí ở đảo nhân tạo

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT O - Báo chí Úc đưa tin Trung Quốc triển khai vũ khí tới các đảo nhân tạo xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: EPA

Theo báo Sydney Morning Herald, các quan chức Úc khẳng định Trung Quốc đã bắt đầu đưa một số loại vũ khí tới các đảo nhân tạo bất hợp pháp trên biển Đông.

Chính phủ Úc lo ngại Bắc Kinh có thể sẽ đưa rađa và súng chống máy tới các đảo này. Ngoài ra, Bác Kinh có thể tổ chức tuần tra hàng không trên biển Đông nhằm cản trở tự do hàng không.

Sydney Morning Herald mô tả động thái của Trung Quốc không chỉ làm tăng nguy cơ nước này đối đầu quân sự với Mỹ mà với cả các đối tác an ninh khu vực của Mỹ, trong đó có Úc.

“Mối đe dọa với tất cả chúng ta”

Chính phủ Canberra đang thảo luận việc thực hiện các hành động để cho thấy Úc không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển Đông.

Nhiều khả năng hải quân và không quân Úc sẽ tuần tra gần các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, hoặc quân đội Úc tập trận với nhiều đối tác khu vực trên biển Đông.

Mới đây, ông Dennis Richardson, một quan chức quốc phòng cấp cao trong Chính phủ Úc, mô tả “hành vi cướp đất của Trung Quốc là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”.

“Việc Trung Quốc lấn biển vì mục tiêu quân sự là mối lo ngại lớn” - ông Richardson nhấn mạnh.

Ông cũng cảnh báo hành vi của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng trên biển Đông và dẫn tới nguy cơ “tính toán sai”. Ông chỉ trích việc Trung Quốc đòi chủ quyền tới 80% diện tích biển Đông là vô lý.

Mỹ phải phản ứng

Các chuyên gia quân sự quốc tế nhận định nếu Trung Quốc cương quyết quân sự hóa biển Đông thì Mỹ cần phải phản ứng một cách mạnh mẽ.

Chuyên gia Jeffrey Bader thuộc Viện Brookings, cựu thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho rằng cộng đồng quốc tế hoàn toàn có lý do để lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo trái phép để cản trở tự do hàng hải và hàng không của các nước.

“Nếu Trung Quốc quân sự hóa biển Đông thì Mỹ cần phải phản ứng mạnh. Chắc chắn Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ triển khai nhiều tàu chiến tới khu vực. Mỹ có rất nhiều đồng minh trong khu vực. Chúng ta muốn Trung Quốc phát triển nhưng phải tuân thủ các quy định và thông lệ quốc tế” - ông Bader khẳng định.

Trong email gửi cho Tuổi Trẻ, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc cũng cho rằng hành vi của Trung Quốc là sự thách thức trực tiếp tới hoạt động hàng hải của các nước khu vực, bao gồm cả các nước lớn như Nhật, Úc, Ấn Độ...

“Chắc chắn Trung Quốc sẽ xây các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo với mục tiêu kiểm soát biển Đông. Trung Quốc không hề tuân thủ luật pháp quốc mà đang muốn làm gì thì làm. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông” - giáo sư Thayer kết luận.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên