27/05/2015 09:55 GMT+7

Iraq, Syria tiêu diệt hơn 200 tay súng IS

T.VY
T.VY

TTO - Lực lượng Iraq và Syria ngày 26-5 đã đã tiêu diệt hơn 210 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trong bối cảnh Nga nói liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thất bại trong việc chống lại IS.

Quân Iraq đang canh gác, đề phòng IS tại một khu vực ở nam Baghdad - Ảnh: AFP

Tại Syria, hãng tin nhà nước SANA đưa tin quân đội ngày 26-5 đã mở chiến dịch không kích căn cứ Tabka ở tỉnh Raqqa (bắc Syria) - bị IS chiếm giữ từ tháng 8-2014, sau đó trở thành một trong các thành trì quan trọng của IS. 

Chiến dịch tấn công đã tiêu diệt 140 tay súng và làm bị thương hàng chục tên khác. Nhiều phương tiện đi lại cùng một lượng lớn vũ khí và đạn dược của IS cũng bị phá hủy.

Trước đó cùng ngày, lực lượng vũ trang Syria cũng mở các cuộc tấn công khác nhằm vào nhiều vị trí của IS trên cả nước, trong đó có tỉnh Idlib, Hasaka, Sweida và Homs, tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố. SANA cho biết lực lượng tình nguyện viên cũng tham gia vào các đợt tấn công này.

Diễn biến này xảy ra chỉ 1 tuần sau khi IS chiếm giữ thành phố cổ Palmyra - một di sản văn hóa thế giới ở Syria. Các nguồn tin quân đội Syria tiết lộ IS đang có kế hoạch chuyển các chiến binh và đạn dược từ thành phố Raqqa - thành trì chính của IS hiện nay tại Syria, sang Palmyra.

Lúc IS mới chiếm thành phố này, Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế lo ngại chúng sẽ phá hủy thành phố như đã từng làm với các thành phố cổ khác ở Iraq, Syria, tuy nhiên một quan chức khảo cổ học hàng đầu Syria ngày 26-5 cho biết đến nay thành phố vẫn an toàn.

Tại Iraq, nguồn tin quân đội cho hay hôm qua 26-5, lực lượng Iraq - được sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện người Shiite, đã tiêu diệt ít nhất 70 tay súng IS tại thành phố Samarra ở tỉnh Salahuddin và giải phóng một khu vực rộng 27km2 ở phía tây thành phố.

Hiện lực lượng Iraq đang tiến hành chiến dịch đẩy lui IS ra khỏi tỉnh Anbar (miền tây Iraq) và đã cắt đứt mọi tuyến đường viện trợ cho nhóm này.

Cũng trong ngày 26-5, Nga nói liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu với mục đích chống lại IS đã thất bại trong việc thực hiện nhiệm vụ mà họ tuyên bố ở Iraq và Syria.

"Bất chấp những nỗ lực của cái gọi là liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, IS hoạt động thậm chí ngày càng mạnh hơn", Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố. 

Bộ này cũng kêu gọi các nước trong khu vực và quốc tế kiên quyết hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, và hợp tác hiệu quả với chính phủ các nước Trung Đông - những nước đang trực tiếp chống lại cuộc xâm lăng của IS.

Bình luận của Nga được đưa ra trong bối cảnh IS vừa chiếm thêm hai thành phố Ramadi (Iraq) và Palmyra (Syria) và gây ra các cuộc thảm sát tàn bạo dân thường, với ít nhất 400 người được cho là đã bị IS hành quyết ở Palmyra.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên