26/05/2015 10:32 GMT+7

Nghi theo IS, một quản lý Coca Cola Bangladesh bị bắt

VIỆT PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một giám đốc công nghệ thông tin của Coca Cola ở Bangladesh đã bị bắt sau khi cảnh sát tình nghi người này đang lên kế hoạch chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Các chiến binh người Kurd ở Iraq sau khi chiếm lại được làng Tel al-Aghbish từ tay IS - Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết hôm 25-5 rằng giám đốc công nghệ thông tin này là Aminul Islam. Người này bị bắt đêm 24-5 trong một cuộc đột kích ở thủ đô Dhaka. 

Ông ta bị tình nghi làm người điều phối khu vực cho IS. Phía công ty của ông ta nói ông ta vắng mặt nhiều ngày nay và sẽ hợp tác với chính quyền trong việc điều tra. 

Một người nữa bị bắt cùng Aminul Islam là Sakib Bin Kamal, một giáo viên tại Dhaka. 

Cảnh sát Bangladesh nói hai nghi can đã thừa nhận đã dụ dỗ ít nhất 25 sinh viên tham gia IS. Ít nhất 12 người đã bị bắt ở Bangladesh trong những tháng gần đây vì bị nghi tham gia IS. 

Bà mẹ Úc bỏ hai con nhỏ để gia nhập IS

Một bà mẹ ở Sydney đã gây chấn động cả nước Úc khi bỏ hai đứa con nhỏ để sang Syria gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bà mẹ nhẫn tâm Jasmina Milovanov Ảnh: Telegraph

Báo Sydney Daily Telegraph đưa tin Jasmina Milovanov, 26 tuổi, mới cải đạo Hồi, đã bỏ lại hai con nhỏ 5 và 7 tuổi cho một người giúp việc rồi biến mất. Chồng cũ của Milovanov cho biết cô ta gửi tin nhắn cho anh nói rằng cô ta đã đến Syria.

Ước tính hơn 100 công dân Úc đã tới Iraq và Syria để gia nhập IS và hơn 30 đã thiệt mạng. Chính phủ Úc tiết lộ đã phá vỡ nhiều âm mưu tấn công khủng bố tại nước này thời gian qua. Nhà chức trách đã huy động gần 800 triệu USD vào nỗ lực chống khủng bố.

“Điều duy nhất tôi nghĩ đến là hai đứa con nhỏ. Không thể hiểu nổi tại sao cô ấy lại bỏ hai đứa trẻ tuyệt vời này. Mới đây con trai tôi nói rằng hi vọng mẹ nó sẽ ổn” - người chồng cũ bức xúc. Anh kể Milovanov đã rất nhiều lần viết các thông điệp cực đoan trên Facebook.

“Tôi luôn nói rằng những tư tưởng đó là cực đoan và ngu xuẩn. Tôi đã cảnh báo cô ấy không nên giao du với bọn cực đoan” - người chồng cũ cho biết. Milovanov kết bạn trên Facebook với Zehra Duman, từng sống ở Sydney, kẻ chuyên dùng mạng xã hội kêu gọi phụ nữ Úc gia nhập IS.

Một số người bạn của Milovanov cũng cho biết cô ta từng nhắc đến việc sẽ cưới một tay súng IS. Cảnh sát bang New South Wales tuyên bố đã mở cuộc điều tra chống khủng bố. Ông Michael Keenan, Bộ trưởng Chống khủng bố Úc, cho biết chính phủ lấy làm lo ngại về việc một bà mẹ đang tâm bỏ con để gia nhập IS.

Trong một diễn biến khác, IS đã đổ thêm quân vào thành phố Ramadi trong khi lực lược an ninh và bán quân sự Shi’ite chuẩn bị chiếm lại thành phố ở Iraq này.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter chất vấn ý chí chiến đấu của binh lính Iraq khi Ramadi thất thủ. Việc Ramadi ở Iraq và Palmyra ở Syria rơi vào tay IS đã đặt ra nhiều câu hỏi đối với chiến lược chống IS của Mỹ.

Washington nói hôm 25-5 (giờ Mỹ) rằng nước này sẽ làm tất cả nhữg gì có thể để giúp những lực lượng ở Iraq, bao gồm cả các bộ lạc ở Anbar để giữ các tỉnh khỏi tay IS. 

VIỆT PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên