26/05/2015 11:01 GMT+7

IS khoe đủ tiền mua vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây tuyên bố có đủ tiền để mua vũ khí hạt nhân và có thể thực hiện một vụ tấn công hạt nhân bên trong lãnh thổ Mỹ vào năm tới.

Bài báo dọa tấn công hạt nhân Mỹ được công bố vào lúc IS vừa chiếm thêm thành phố Ramadi ở Iraq và thành phố cổ Palmyra ở Syria - Ảnh: The Sunday Times

Trong bài báo đăng trên tạp chí trực tuyến Dabiq của nhóm, IS nói chúng đang có hàng tỉ đôla trong ngân hàng, dư sức mua vũ khí hạt nhân từ Pakistan và nhập lậu vũ khí này vào Mỹ qua biên giới phía nam, giáp Mexico. 

Bài báo còn nói IS có thể dễ dàng làm việc này bằng cách mua các quan chức tham nhũng ở khu vực.

Bài báo thậm chí mô tả tỉ mỉ "đường đi" của vũ khí này, rằng nó sẽ được vận chuyển bằng đường bộ tới Libya, rồi được đưa xuống phía nam tới Nigeria. Sau đó nó sẽ được chuyển xuống các tàu buôn ma túy từ Columbia để tới châu Âu, từ đó được đưa qua Trung Mỹ và Mexico trước khi vào Mỹ.

Khi đó, người của IS với quả bom hạt nhân trên người sẽ trà trộn vào 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ và có thể hành động bất cứ lúc nào, bài báo viết.

Theo Press TV ngày 25-5, bài báo ký tên John Cantlie. Đây là nhà báo người Anh bị IS bắt cóc ở Syria hồi tháng 11-2012, sau đó xuất hiện trong nhiều đoạn video chỉ trích các nước phương Tây. Nhà báo này cũng nói chính sách chống lại IS của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thất bại.

Trong một diễn biến khác, tờ Clarin (Argentina) ngày 25-5 đưa tin cảnh sát nước này đang điều tra một email đe dọa gửi đến Tổng thống Cristina Fernandez được cho là từ nhóm IS. 

Dẫn nguồn tin cảnh sát, tờ báo nói email cũng đe dọa Tổng thống Chile Michelle Bachelet và Cảnh sát trưởng Argentina Roman Di Santo.

"KFK (Cristina Fernandez de Kirchner), Roman Di Santo, và bây giờ là Bachelet đang là mục tiêu của chúng tôi... Tên Di Santo đã 2 lần gặp nguy hiểm dù ông ta vẫn chưa trả cái giá cao nhất", một đoạn email viết.

Trước đó, báo chí địa phương cho biết trong một chuyến thăm chính thức Vatican vào tháng 9 năm ngoái, bà Fernandez tiết lộ đã bị IS đe dọa với lý do bà có tình cảm hữu nghị với Giáo hoàng Francis và vì Argentina công nhận cả Israel và Palestine.

Báo còn đăng cơ quan tình báo Argentina đang điều tra một doanh nhân Tunisia ở Argentina do có liên quan tới IS.

Tuy nhiên bà Fernandez đã phủ nhận tính xác thực của các bài báo và yêu cầu truyền thông hạn chế đăng tin về các mối đe dọa nhằm vào bà.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên