25/05/2015 15:56 GMT+7

Trung Quốc gửi công hàm "khiếu nại" tới chính phủ Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-5, chính quyền Trung Quốc chính thức phản đối vụ máy bay Mỹ tuần tra biển Đông. Tờ Thời Báo Hoàn Cầu thậm chí hùng hổ đòi tuyên chiến với Mỹ.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: CSIS

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã gửi công hàm khiếu nại tới Chính phủ Mỹ về vụ máy bay hải quân Mỹ bay qua khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Bà Hoa mô tả hành động của Mỹ là “khiêu khích”.

Tiếp tục nhận vơ Trung Quốc sở hữu biển Đông, bà Hoa còn lớn tiếng: “Tự do hàng hải và hàng không không có nghĩa là tàu chiến và máy bay quân sự nước ngoài có thể phớt lờ chủ quyền hợp pháp của các nước khác”.

Trong khi đó, tờ Thời Báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân Dân Nhật Báo, hung hăng khẳng định Trung Quốc quyết tâm hoàn thành việc xây đảo nhân tạo trái phép. “Trung Quốc cần cẩn trọng chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Mỹ” - báo này khẳng định một cách hùng hổ.

“Nếu Mỹ quyết đòi Trung Quốc dừng xây đảo thì một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Nếu chiến tranh với Mỹ xảy ra, Trung Quốc sẽ chấp nhận” - Thời Báo Hoàn Cầu nhấn mạnh. Báo này còn dẫn lời “học giả” Tao Wenzhao của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc mô tả máy bay Mỹ “xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc”.

“Nếu máy bay và tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo, Trung Quốc sẽ giáng trả” - ông Tao lớn giọng đe dọa. Còn xã luận của Tân Hoa xã tiếp tục luận điệu là Mỹ không thể can thiệp vào vấn đề biển Đông.

Trong khi đó, cộng đồng và giới truyền thông quốc tế tiếp tục chỉ trích hành vi hiếu chiến của Trung Quốc. Cựu tư lệnh hải quân Philippines Alexander Pama cảnh báo nếu Mỹ không ngăn chặn, Trung Quốc sẽ chiếm trọn biển Đông. Ông mô tả Trung Quốc muốn chiếm đoạt tài nguyên của cả khu vực.

Trên tạp chí National Interest, ông Joseph Bosco, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng đã đến lúc Mỹ phải thể hiện rõ sự cứng rắn trước các hành vi khiêu khích của Trung Quốc.

Ông Bosco nhắc nhở việc Trung Quốc không hề kiềm chế khi đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, do đó sẽ không kiềm chế trên biển Đông.

“Washington cần phải cho Bắc Kinh hiểu rằng họ không thể tự ý tự do hàng hải và là luật pháp quốc tế”, ông Bosco nhấn mạnh. Theo nguồn tin báo chí Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét kế hoạch điều tàu khu trục, tàu hộ vệ tên lửa và tàu chiến gần bờ tới khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo bất hợp pháp. 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên