24/05/2015 09:50 GMT+7

Nga tăng cường kiểm soát các tổ chức phi chính phủ

ANH  THƯ
ANH THƯ

TTO - Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-5 chính thức ban hành một đạo luật qua đó tăng cường kiểm soát và có thể cấm các tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động nếu cần.

Tổng thống Putin ban hành luật cấm NGO nước ngoài - Ảnh: Reuters

Luật cho phép Chính phủ Nga có thể ngăn cấm các nhóm xã hội dân sự nước ngoài nào được coi là mối đe dọa đến "khả năng phòng thủ" hoặc "cơ sở hiến pháp" của Nga, đồng thời theo dõi gắt gao các nhà hoạt động trong nước đang làm việc với các tổ chức NGO.

Ngoài ra, theo luật mới, các nhà chức trách Nga cũng có thể phạt các nhân viên NGO nước ngoài phạm pháp 6 năm tù giam hoặc cấm rời khỏi nước này.

Luật cho phép Nga khóa tài khoản ngân hàng của NGO cho đến khi các tổ chức này "giải thích cho những hành động của họ" cho các nhà chức trách Nga.

Luật cũng cho phép các công tố viên Nga điều tra doanh nghiệp nước ngoài đang làm việc tại Nga mà không cần thông qua tòa án.

AFP cho biết những người ủng hộ đạo luật cho rằng đây là một "biện pháp phòng ngừa" cần thiết sau hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga bởi sự can dự của nước này vào cuộc nội chiến tại Ukraine.

Các nhà lập pháp Nga lập luận rằng luật là cần thiết để ngăn chặn "các tổ chức phá hoại" đang làm việc tại nước này.

Các nhà phê bình cho rằng luật khá mơ hồ về mặt từ ngữ. Tổ chức Ân xá thế giới gọi luật này là "chương cuối cùng trong cuộc đàn áp chưa từng có chống lại các NGO".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên