23/05/2015 08:58 GMT+7

Cùng hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Chiều 22-5 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đón và hội đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội kiến trên tinh thần cởi mở, hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phải) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon trong lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch chiều 22-5 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phải) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon trong lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch chiều 22-5 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một điều quan trọng là cần tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng. Tôi hi vọng tham vấn đang diễn ra giữa các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt được những hiểu biết lẫn nhau cao hơn
Tổng thư ký LHQ BAN KI MOON 

Tại buổi gặp mặt, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình Việt Nam và các hoạt động ưu tiên của LHQ thời gian qua, tập trung thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và LHQ trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt và hiệu quả của LHQ đối với Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đánh dấu một cột mốc quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và LHQ.

Hai bên cùng nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy thông qua chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, các mục tiêu phát triển bền vững và phấn đấu đạt được thỏa thuận quốc tế mới về ứng phó biến đổi khí hậu trong năm 2015, đặc biệt trong bối cảnh LHQ chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập (1945-2015).

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon bày tỏ vui mừng trở lại Việt Nam và chứng kiến Việt Nam tiếp tục đạt được những tiến bộ tốt đẹp. Ông đánh giá rất cao những thành tựu kinh tế - xã hội ấn tượng mà Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới, khẳng định LHQ luôn coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các hoạt động của LHQ thời gian qua như tham gia Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 và các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Ông Ban Ki Moon cho biết Việt Nam đã thể hiện vai trò dẫn đầu trong việc xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững tổng thể mà Đại hội đồng LHQ có thể thông qua vào tháng 9 năm nay.

“Chúng tôi cũng nhất trí việc chuyển đổi suôn sẻ từ thực hiện MDGs sang thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là ưu tiên rất cao của LHQ và của Việt Nam. Chúng tôi cũng thảo luận những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu” - ông Ban Ki Moon chia sẻ về kết quả cuộc hội kiến trước báo giới.

Ông Ban Ki Moon cũng đánh giá cao Việt Nam trong các nỗ lực chuyển đổi nền kinh tế theo hướng ít phát thải cacbon, đồng thời khuyến nghị Việt Nam cần đầu tư nguồn lực vào các công nghệ sạch hơn cũng như tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Ông Ban Ki Moon cho biết Ngôi nhà xanh của LHQ ở Hà Nội là minh chứng điển hình về việc hợp tác giữa Việt Nam và LHQ để có thể cùng nhau ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như hợp lực trong việc giải quyết các vấn đề liên quan giúp người Việt Nam.

Đánh giá về chuyến thăm, ông Trần Việt Thái - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao (Học viện Ngoại giao Việt Nam) - cho rằng chuyến thăm “vừa có ý nghĩa biểu tượng vừa có ý nghĩa thực chất”.

Về mặt biểu tượng, chuyến thăm giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong các vấn đề chung trên toàn cầu. Về thực chất, Việt Nam tham gia rất tích cực và còn góp phần giúp nâng cao hiệu quả các hoạt động của LHQ.

Theo ông Thái, LHQ xem Việt Nam là một điểm sáng và mong muốn áp dụng mô hình Việt Nam cho các nước đang phát triển ở khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. 

Diễn biến ở biển Đông là “quan trọng và nghiêm trọng”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đã thông báo với Tổng thư ký Ban Ki Moon về tình hình biển Đông, đặc biệt các diễn biến gần đây, và đề nghị Tổng thư ký cùng LHQ tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

“Tôi cho rằng trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế diễn biến phức tạp và khó lường, với những bất ổn chính trị, xung đột vũ trang, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, tranh chấp lãnh thổ ở nhiều nơi trên thế giới, LHQ cần tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm điều phối các nỗ lực quốc tế và khu vực nhằm giải quyết các thách thức cấp thiết nêu trên” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Tổng thư ký Ban Ki Moon một lần nữa bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở biển Đông, mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các nước ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông Ban Ki Moon cho biết LHQ sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

- Chiều 22-5 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thư ký Ban Ki Moon. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về vấn đề biển Đông. Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết LHQ và cá nhân Tổng thư ký đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở biển Đông và cho rằng diễn biến này hết sức “quan trọng và nghiêm trọng”.

Tổng thư ký Ban Ki Moon cũng chia sẻ quan điểm, sự quan ngại sâu sắc của Việt Nam, ASEAN, các nước G7 về việc Trung Quốc tiếp tục có các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn làm thay đổi nguyên trạng cấu trúc nhiều đảo, đá và bãi ngầm, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm UNCLOS, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông và khu vực.

Ông Ban Ki Moon cũng chia sẻ và ủng hộ lập trường của Việt Nam yêu cầu các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn vẹn DOC ở biển Đông; thực hiện kiềm chế trong các hành động; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế; tiến hành đàm phán thực chất để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được COC hiệu quả. Đồng thời dừng ngay những hành động đơn phương, áp đặt, sử dụng sức mạnh để thay đổi nguyên trạng ở biển Đông.

Q.TRUNG - V.V.THÀNH

Chiều 22-5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thư ký Ban Ki Moon. Tổng bí thư đánh giá cao những nỗ lực của toàn bộ hệ thống LHQ và của cá nhân ngài Tổng thư ký trên cơ sở ba trụ cột là hòa bình - an ninh, phát triển và bảo đảm quyền con người; ghi nhận những sáng kiến và hoạt động của LHQ trong việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực, cải tổ hoạt động gìn giữ hòa bình, thúc đẩy giải trừ quân bị, đồng thời huy động nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thư ký Ban Ki Moon cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Tổng thư ký trân trọng mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm trụ sở LHQ trong thời gian tới. Tổng bí thư đã cảm ơn và nhận lời mời.

chinhphu.vn

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên