22/05/2015 05:50 GMT+7

Công bố email cựu ngoại trưởng Hillary liên quan tới Libya

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TT - Các email của cựu ngoại trưởng Hilary vừa được công bố cho thấy những trao đổi liên quan tới vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Lybia năm 2012.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016, bà Hilary Clinton - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016, bà Hilary Clinton - Ảnh: Reuters

Theo NBC, sáng ngày 21-5, một loạt các email của bà Hillary Clinton trao đổi trong thời gian còn tại nhiệm đã được công bố.

Đây là những email gửi đi sau khi xảy ra vụ lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Lybia bị tấn công ngày 11-9-2012. Đồng thời chúng cũng cho biết mối quan hệ thân thiết giữa bà Clinton và nữ trợ lý Sidney Blumenthal, người từng gửi cho bà ít nhất hàng chục email liên quan tới Lybia.

Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ công bố khoảng 850 trang email. Đây là những tài liệu đã từng được gửi cho ban điều tra vụ tấn công tại Benghazi của quốc hội.

Tuy nhiên ngày 21-5, báo New York Times đã công bố 1/3 trong số các email trao đổi đó. Đây cũng là những email bà Clinton dùng địa chỉ cá nhân trao đổi mà không dùng tài khoản email của Bộ ngoại giao.

Theo đó, mặc dù bà Clinton dùng email cá nhân để nhận những thông tin chính phủ Mỹ cho là “nhạy cảm”, nhưng bà đã không dùng nó để trao đổi các thông tin mật.

Các thông tin “nhạy cảm” bao gồm những chi tiết như nơi ở của các quan chức thuộc Bộ ngoại giao Mỹ ở Lybia trong thời kỳ bất ổn năm 2011 của nước này.

Tài liệu cũng cho thấy bà Clinton đã trao đổi rất nhiều email với người trợ lý thân thiết Blumenthal, trong đó có 2 email được gửi đi ngay sau vài ngày xảy ra vụ tấn công tại Benghazi.

Trong một bức gửi ngày 12-9, bà Blumenthal đề cập giả thuyết các quan chức an ninh cao cấp của Lybia cho rằng, vụ tấn công có thể bắt nguồn từ một đoạn video phát đi từ Mỹ tung lên mạng bị những tín đồ sùng đạo Lybia cho là đã xúc phạm nhà tiên tri Mohammed của họ.

Bà Clinton đã chuyển tiếp thông tin này tới cố vấn cao cấp Jake Sullivan với lời nhắn “để có thêm thông tin”.

Nhưng trong một bức email khác gửi vào ngày kế tiếp, chính Blumenthal đã bác bỏ giả thuyết trước và cho biết, giới quan chức Lybia cho rằng, những kẻ tấn công thực chất đã lên kế hoạch cho âm mưu của chúng từ trước và lợi dụng cuộc biểu tình phản đối đoạn video nói trên để che đậy hành vi tấn công.

Ngày thứ ba tuần này (19-5), bà Clinton đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đẩy nhanh tiến độ thẩm tra và công bố sớm các email cá nhân của bà sau khi một số bài báo nói rằng, những thông tin này chỉ có thể công khai vào tháng giêng năm tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên