22/05/2015 19:45 GMT+7

Quân đội Ukraine và ly khai bị tố phạm tội ác chiến tranh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-5, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) lên tiếng cáo buộc cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đã phạm những tội ác chiến tranh như tra tấn và hành quyết tù nhân ở miền đông.

Một khu nhà dân bị bắn phá ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo AFP, báo cáo của AI mô tả châu Âu đang phải chứng kiến cuộc xung đột tàn bạo nhất kể từ các cuộc khủng hoảng vùng Balkan thời thập niên 1990.

Xung đột ở miền đông Ukraine suốt 13 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của 6.250 người và khiến gần 2 triệu người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Hồi tháng 10-2014, điều tra của Tổ chức Giám sát nhân quyền và báo New York Times cho thấy lực lượng Ukraine đã sử dụng đạn chùm có độ tàn phá cao, một loại vũ khí bị hầu hết các quốc gia cấm sử dụng.

“Các cựu tù nhân cả hai bên mô tả thảm cảnh bị đánh đập đến gãy xương, bị tra tấn bằng điện, bị đánh đập, bị dao đâm, bị treo lên trần nhà, bị ép phải thức trắng nhiều ngày, không được chăm sóc y tế… ” - AI cho biết.

Điều tra của AI tập trung vào việc cả lực lượng Ukraine và phe ly khai tra tấn, hành hạ tù nhân một cách tàn bạo. Các điều tra viên AI phỏng vấn 33 tù nhân hai phe và 32 người khẳng định họ bị tra tấn. “Các vụ tra tấn gây sốc diễn ra thường xuyên” - chuyên gia AI John Dalhuisen cho biết.

AI chỉ trích lực lượng ly khai đã hành quyết tàn nhẫn nhiều binh sĩ Ukraine. Tổ chức này nắm được bằng chứng cho thấy mới đây phe ly khai hành quyết ít nhất 8 binh sĩ Ukraine. Trong một vụ tấn công ngày 20-1, phe ly khai bắn phá một căn cứ của quân đội Ukraine, ép các binh sĩ Ukraine còn sống sót phải lên xe tải, chở đến một nơi rồi bắn chết họ.

AI cũng chỉ trích lực lượng cả hai phía thường xuyên nã pháo vào các khu vực dân cư. AI cũng tố cáo lực lượng cực hữu Right Sector của Ukraine tham gia chiến sự thường xuyên tống tiền người dân địa phương ở miền đông, ép người nhà tù nhân phải trả tiền chuộc.

AI phát hiện một nhà tù của Right Sector ở thành phố Dnipropetrovsk, nơi các tù nhân bị giam trong những phòng giam chật hẹp, phải dùng núi nilông để đựng chất thải của mình, không được tắm rửa nhiều ngày.

AI cho rằng có quá đủ bằng chứng để điều tra hình sự những hành vi tội ác chiến tranh này. Mới đây Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine tuyên bố sẵn sàng gặp đại diện AI để thảo luận về các cáo buộc trên. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên