21/05/2015 15:37 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc mất 15 tỉ USD trong một giờ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Li Hejun vừa đánh mất tới 15 tỉ USD chỉ trong một giờ hôm qua 20-5.

Tỷ phú Li Hejun - Ảnh: CNN Money

Theo trang CNN Money, gia sản của doanh nhân Li, chủ tịch Tập đoàn Hanergy ở Hong Kong, sụt giảm tới 15 tỉ USD chỉ trong một giờ sau khi giá cổ phiếu công ty tấm pin năng lượng mặt trời của ông tụt dốc tới 47% trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Bản thân Tập đoàn Hanergy cũng đánh mất 18,6 tỉ USD tính theo giá trị thị trường. Ông Li không có mặt ở hội nghị cổ đông Hanergy hôm 20-5 tại Hong Kong, thời điểm giá cổ phiếu tập đoàn này bắt đầu sụt giảm. Một người phát ngôn của Hanergy cho biết khi đó ông có mặt ở Bắc Kinh.

Đến hôm nay, một ngày đã trôi qua nhưng tập đoàn này vẫn chưa đưa ra tuyên bố gì về vụ sụt giá cổ phiếu bí ẩn và gây sốc. Cổ phiếu của hãng cũng bị ngừng giao dịch. Từ nhiều tháng trước, giới phân tích đã đặt câu hỏi lớn về hiện tượng giá cổ phiếu Hanergy tăng vọt bất thường.

Trước hôm qua, giá cổ phiếu Hanergy tăng tới 625% chỉ trong vòng một năm qua. Nhờ đó, giá trị thị trường của Hanergy phình lên, cao gấp bảy lần First Solar, tập đoàn năng lượng mặt trời hàng đầu nước Mỹ. Tháng 4, giá trị thị trường Hanergy chạm nhưỡng đỉnh cao 45 tỉ USD.

Nhờ đó, tỉ phú Li vượt mặt doanh nhân Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, để chiếm vị trí người giàu nhất Trung Quốc, theo xếp hạng của Hãng Hurun. Nhiều chuyên gia nghi ngờ Hanergy có hành vi thao túng thị trường.

Hôm qua, Reuters đưa tin Ủy ban Chứng khoán Hong Kong đã mở cuộc điều tra hành vi thao túng thị trường từ vài tuần qua. Thời gian trước, báo Financial Times cũng đưa tin về những vấn đề đáng nghi vấn của Hanergy.

Hanergy sử dụng một công nghệ đặc biệt để chế tạo tấm pin năng lượng mặt trời mỏng và dẻo hơn. Công ty này có 15.000 nhân viên và có chi nhánh khắp toàn cầu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên