14/05/2015 10:30 GMT+7

Kim Jong Un xử tử bộ trưởng quốc phòng: thật không?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một số chuyên gia quốc tế bày tỏ sự hoài nghi về thông tin CHDCND Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol bằng súng phòng không.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol - Ảnh: USA Today

Theo Yonhap, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Bình Nhưỡng xử tử ông Hyon, 66 tuổi, bằng súng phòng không do ông ngủ gật trong một cuộc họp có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Hyon cũng từng vài lần cãi lời ông Kim.

NIS cho biết có khả năng ông Hyon bị xử tử vì có ý đồ mở cuộc nổi loạn chống lại ông Kim. NIS không tiết lộ đã nắm được những thông tin này như thế nào, cũng không thể kiểm chứng được đây có phải là thông tin chính xác hay không.

Nhân vật ít tên tuổi

BBC cho biết trước khi được bổ nhiệm chức bộ trưởng quốc phòng, ông Hyon là một nhân vật không mấy tên tuổi ở Bình Nhưỡng. Năm 2010 ông được thăng hàm tướng bốn sao. Ông sinh tháng 1-1949 ở tỉnh Bắc Hamgyong và gia nhập quân đội năm 1966.

Ông phục vụ trong lực lượng lục quân, giữ chức chỉ huy một lữ đoàn. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu khi được bầu làm đại biểu quốc hội khóa 12-2009. Sau khi được phong hàm tướng bốn sao năm 2010, ông được bầu vào Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Tháng 12-2011, ông Hyon trở thành thành viên ủy ban chuẩn bị cho đám tang của cố lãnh tụ Kim Jong Il. Ông cũng liên tục tháp tùng ông Kim Jong Un trong các chuyến làm việc với các binh đoàn quân đội. Giới phân tích đánh giá ông trở thành một cố vấn quân sự thân cận của ông Kim.

Tháng 6-2014, ông Hyon được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng và trở thành thành viên Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên. Giới quan sát đánh giá đó là nước cờ để ông Kim khẳng định quyền lực với quân đội.

Bất ngờ và nghi ngại

Thông tin ông Hyon bị xử tử khiến rất nhiều chuyên gia về CHDCND Triều Tiên kinh ngạc. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steve Warren tuyên bố ông không có nguồn độc lập nào để xác nhận thông tin gây sốc này.

Nhà phân tích Charles Armstrong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên của ĐH Columbia (Mỹ), đánh giá thông tin này khiến cả những chuyên gia theo dõi tình hình CHDCND Triều Tiên sát sao nhất cũng phải ngạc nhiên và nghi ngờ.

Theo chuyên gia Armstrong, nếu vụ xử tử này là có thật thì kỳ quái hơn nhiều vụ Bình Nhưỡng xử tử ông Jang Song Thaek, chú của ông Kim.

Ông Jang bị xem là thành phần thủ cựu mà ông Kim muốn loại bỏ. Ngược lại, ông Hyon được xem là nhân vật mới được ông Kim tin tưởng.

Một số chuyên gia Mỹ cho biết có khả năng vụ xử tử ông Hyon có liên quan đến việc ông Kim bất ngờ hủy chuyến thăm Nga nhân ngày 9-5. Có tin đồn rằng ông Kim không đến Nga do Matxcơva từ chối bán tên lửa đất đối không cho Bình Nhưỡng.

Ông Hyon là người phụ trách thương thuyết với Nga và khi thỏa thuận giữa đôi bên sụp đổ, ông bị xem là kẻ có trách nhiệm, do đó bị xử tử. Tuy nhiên, trang Sputnik của Nga dẫn lời chuyên gia Georgy Toloraya cho rằng đây có thể chỉ là “tin vịt”.

Ông Toloraya bình luận việc ông Hyon bị xử tử vì ngủ gật là quá vô lý. Còn về việc CHDCND Triều Tiên hỏi mua tên lửa phòng không từ Nga thì trên thực tế Matxcơva có tham gia lệnh cấm bán vũ khí cho Bình Nhưỡng nên lập luận trên cũng không có cơ sở.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên