12/05/2015 08:04 GMT+7

Cộng đồng người Việt 
là “biểu tượng sáng” ở Czech

ĐÀ TRANG (từ Prague, Cộng hòa Czech)
ĐÀ TRANG (từ Prague, Cộng hòa Czech)

TT -Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nhắc đi nhắc lại điều này khi trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ trong cuộc gặp gỡ báo chí hôm 11-5 tại Phủ tổng thống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Milos Zeman duyệt đội danh dự Ảnh: Giản Thanh Sơn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Milos Zeman duyệt đội danh dự - Ảnh: Giản Thanh Sơn

 Cuộc gặp diễn ra ngay sau cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Czech của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Czech, Tổng thống Milos Zeman nói: “Bản thân tôi cũng từng đặt câu hỏi này với các nhà báo Việt Nam. Cộng đồng của các bạn là một biểu tượng sáng trong số các dân tộc thiểu số tại Czech. Chúng tôi đã công nhận người Việt Nam là dân tộc thiểu số (thứ 14) của Cộng hòa Czech. Phía Việt Nam đánh giá rất cao việc này”.

Theo tổng thống, nếu trong xã hội Czech có tư tưởng phân biệt chủng tộc, ông thường lấy cộng đồng người Việt làm tấm gương hòa nhập để phản bác tư tưởng ấy. “Hãy nhìn vào cộng đồng người Việt: trẻ em Việt Nam học tại các trường của Czech, nói giỏi tiếng Czech và luôn dẫn đầu về đức tính cần cù, thành tích học tập. Người Việt Nam cũng rất giỏi trong kinh doanh. Họ là tấm gương cho những cộng đồng thiểu số khác và cho chính những người Czech không chứng tỏ được mình trong học hành và làm ăn” - ông nói.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền Czech đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Czech; bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Ủng hộ tăng cường quan hệ Việt Nam - EU

Tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Milos Zeman, hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Czech với bề dày lịch sử 65 năm đã và đang phát triển tích cực. Hai nhà lãnh đạo thống nhất hai bên sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức trong năm 2015 các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Czech như triển lãm ảnh, tuần phim, trao đổi đoàn nghệ thuật... nhằm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Czech vẫn phát triển năng động nhưng cần được đẩy mạnh hơn nữa để tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Hai nhà lãnh đạo thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam - Czech, tăng cường trao đổi thương mại song phương, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Czech có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, phương tiện vận tải công cộng, chế tạo máy móc nông nghiệp, thiết bị điện, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, thủy tinh - pha lê, bia, chế biến thực phẩm. Đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo, lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, cũng như trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch, giao thông vận tải.

Chủ tịch nước cảm ơn và đề nghị Czech xem xét tiếp tục cấp ODA cho một số dự án thuộc các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu như môi trường, trồng rừng, xử lý chất thải, y tế cộng đồng, cải cách hệ thống bảo hiểm, xây dựng bệnh viện.

 Tổng thống Milos Zeman khẳng định với tư cách là thành viên tích cực của Liên minh châu Âu (EU), Czech ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU. Ông thông báo Czech đã phê chuẩn Hiệp định khung về hợp tác và đối tác toàn diện (PCA) giữa EU và Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy EU sớm phê chuẩn PCA, đồng thời hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cùng thời điểm kết thúc đàm phán EVFTA.

Trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhất trí mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, triệt để và nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Trong ngày thứ hai tại Czech, Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp chủ tịch Thượng viện, chủ tịch Hạ viện Czech và cùng Tổng thống Milos Zeman dự Diễn đàn hợp tác kinh tế - du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Czech.

ĐÀ TRANG (từ Prague, Cộng hòa Czech)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên