07/05/2015 08:56 GMT+7

Nước Anh bước vào cuộc bầu cử quốc hội khó đoán

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay, 48 triệu cử tri Anh sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử bầu ra những nhà lãnh đạo sẽ điều hành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.

Một nhóm người dân Anh đang đứng cạnh chiếc đồng hồ Big Ben tại London trước thềm cuộc bầu cử ngày 6-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đảng bảo thủ của thủ tướng Anh David Cameron và Đảng Lao động đối lập của ông Ed Miliband đã luôn theo đuổi sát nút nhau trong các cuộc điều tra công luận nhiều tháng qua.

Trong 7 cuộc điều tra dư luận công bố kết quả vào ngày cuối cùng trước thời điểm bỏ phiếu, 3 cuộc cho thấy 2 đảng chính có số cử tri ủng hộ ngang ngửa nhau. 3 cuộc khác cho thấy Đảng Bảo thủ vượt lên và 1 cuộc khác cho thấy Đảng Lao động được nhiều ưu ái hơn.

Tình hình này cho thấy, sẽ khó có Đảng nào sẽ giành được chiến thắng áp đảo trong Quốc hội Anh với tổng số 650 ghế.

Trong cuộc tiếp xúc với những người ủng hộ mình ngay trước cuộc bầu cử tại Pendle, phía bắc vương quốc Anh, ông Miliband nói: “Đây sẽ là cuộc đua sát nút nhất chúng ta từng thấy”.

Đảng bảo thủ xác định họ là đảng hướng tới vấn đề phục hồi kinh tế và tăng việc làm, hứa hẹn cắt giảm thuế thu nhập cho 30 triệu dân trong khi vẫn tiếp tục nỗ lực giảm thiểu sự thâm hụt trong ngân sách thu chi.

Trong khi đó Đảng Lao động Anh nói theo từng năm họ sẽ cắt giảm thâm hụt thu chi, tăng thuế thu nhập với 1% những người có lợi nhuận cao nhất và bảo vệ quyền lợi của các tầng lớp dân nghèo.

Nếu không đảng nào giành được chiến thắng áp đảo, ngày thứ 6 tuần này (8-5) sẽ diễn ra các cuộc đàm phán giữa Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động với những đảng nhỏ hơn trong cuộc đua giành ưu thế.

Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ  lúc 6g GMT (tức 13g chiều nay, giờ Việt Nam) và kết thúc lúc 21g GMT (tức 4g sáng ngày 8-5, giờ Việt Nam).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên