07/05/2015 09:16 GMT+7

​Các mảnh vỡ của tàu hàng Progress khó rơi trúng người

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tàu vũ trụ chở hàng Progress M-27M của Nga, tiếp tế cho Trạm không gian quốc tế (ISS), đang quay quanh quỹ đạo không kiểm soát quanh Trái đất và ngày càng tiến gần đến bầu khí quyển Trái đất.

Câu hỏi là mức độ nguy hiểm của vụ việc như thế nào? Câu trả lời là chúng tôi cũng không chắc chắn lắm 
Phó giáo sư Charley Lineweaver

Giới chuyên gia dự đoán tàu hàng không người lái này có thể rơi xuống bầu khí quyển Trái đất bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 12-5, và tạo nên một “cơn mưa” các mảnh vỡ có kích thước cỡ quả bóng đá.

Theo news.com.au, một số thành phố của Úc như Perth, Melbourne, Sydney, Hobart, Adelaide và Brisbane có thể nhìn thấy một vài khoảnh khắc trong toàn bộ quá trình rơi của Progress M-27M trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 11-5. AFP dẫn một nguồn tin đang theo dõi tình hình Progress M-27M cho biết: “Con tàu đã bắt đầu giảm dần độ cao. Nó không còn nơi nào để đi nữa”.

Trong khi đó, Charley Lineweaver, nhà vật lý thiên văn và là phó giáo sư ĐH Quốc gia Úc, cảnh báo: “Rõ ràng là các phản ứng không kiểm soát được đã bắt đầu. Hiện tại chúng tôi không biết gì (về nơi con tàu sẽ rơi xuống) ngoại trừ việc con tàu đang ở giữa +50 và -50 độ vĩ trên bề mặt Trái đất” - ông Lineweaver cho biết.

“Chúng tôi cũng không thể dự đoán các mảnh vỡ sẽ trông như thế nào khi rơi xuống. Nếu nó rơi xuống tại một góc hẹp và bị đốt cháy, các mảnh vỡ có thể cháy hoàn toàn. Nếu con tàu rơi xuống với một góc thẳng hơn và với những mảnh vỡ lớn hơn thì những mảnh vỡ có kích thước của đầu người hoặc một trái bóng sẽ rơi xuống tạo thành một bãi rác” - ông Lineweaver nêu các giả thiết.

Tuy nhiên nhà vật lý thiên văn Lineweaver cũng cho biết khả năng các mảnh vỡ rơi trúng một thành phố hay một người nào đó là cực thấp. Lý do là vì bề mặt Trái đất lớn hơn rất nhiều so với những cái đầu của 7 tỉ người đang sống trên đó. “Do đó khả năng nó rơi trúng một người hoặc một chiếc xe, hay thậm chí là một thành phố là rất thấp” - ông Lineweaver nhận định.

Trong khi đó, theo trang The Conversation, con tàu đang ở trong một quỹ đạo thấp không gây nguy hiểm cho trạm ISS cũng như các vệ tinh quay xung quanh Trái đất khác. Nếu như điều kiện của tàu Progress M-27M tương tự như vệ tinh nghiên cứu tầng thượng khí quyển của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã rơi trở lại Trái đất hồi tháng 9-2011 thì khả năng các mảnh vỡ đụng trúng con người là 1/3.200.

Phát biểu trên Twitter, Phó thủ tướng Nga chuyên trách mảng công nghiệp vũ trụ Dmitry Rogozin cho biết: “Tất cả chúng tôi đều lo lắng cho con tàu chở hàng của chúng tôi”.

Trong khi đó NASA cho biết việc thiếu hàng tiếp tế trên tàu Progress M-27M không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực của Mỹ trên trạm ISS do các phi hành gia còn khá nhiều đồ dự trữ đủ dùng cho nhiều tháng. NASA cho biết tàu Progress M-27M mang theo 880kg thuốc phóng (hay còn gọi là nhiên liệu đẩy động cơ phản lực), gần 50kg oxygen, 420kg nước và 1.418kg phụ tùng, vật tư và phần cứng thí nghiệm khoa học.

Trang ABC cho biết dự kiến tàu Dragon của Công ty vũ trụ SpaceX sẽ khởi hành ngày 19-6 tới để mang chuyến hàng hỗ trợ kế tiếp cho sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên