06/05/2015 09:46 GMT+7

​Thủ tướng Ấn Độ vào Weibo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5-5 xác nhận Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến Trung Quốc từ ngày 14 đến 16-5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) - Ảnh: AFP

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông đến Bắc Kinh kể từ khi nắm giữ cương vị thủ tướng Ấn Độ từ năm ngoái.

Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường các mối quan hệ lịch sử và kết nối thương mại. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây mối quan hệ giữa hai nước có chiều hướng xấu đi do những nghi kỵ lẫn nhau và việc cả hai chưa giải quyết xong vấn đề biên giới chung.

Theo Reuters, ông Modi đã quyết liệt giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước ngay sau khi đắc cử thủ tướng - việc làm khiến mối quan hệ thương mại Trung - Ấn trở nên căng thẳng sau đó. 

Ngay trước khi lên đường, Thủ tướng Modi đã mở tài khoản trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là Weibo. Đây được cho là động thái nhằm gây thiện cảm với Trung Quốc trước chuyến thăm chính thức Bắc Kinh của ông vào tuần tới.

Trang tin điện tử Quartz của Ấn Độ cho biết tính đến trưa 4-5, tức chỉ sau nửa ngày tham gia Weibo, Thủ tướng Modi có 13.000 người hâm mộ kèm theo những phản ứng, cả “ấm áp” lẫn “chỉ trích”. 

Một trong những bình luận hàng đầu mà cư dân mạng Trung Quốc chào đón ông Modi là: “Xin chào ông anh Ấn Độ! Tây Tạng thuộc về Trung Quốc”.

New Delhi và Bắc Kinh vẫn còn đang tranh cãi đường biên giới chung giữa hai nước ở khu vực đông bắc bang Arunachal Pradesh, Trung Quốc thường gọi là “Nam Tây Tạng” và tuyên bố chủ quyền trên diện tích 90.000km2 ở vùng này.

Ấn Độ còn cáo buộc Trung Quốc đã chiếm hết 38.000km2 lãnh thổ của họ ở cao nguyên Aksai Chin ở phía tây. 

Thủ tướng Modi là chính trị gia nước ngoài mở tài khoản Weibo gần đây nhất, động thái nhằm tương tác trực tiếp với công chúng Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd cũng đã tham gia Weibo...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên