06/05/2015 08:40 GMT+7

​Nhật: rèn trẻ hư bằng chó hoang

KIM THOA
KIM THOA

TT -  Các nhà giáo dục Nhật đã áp dụng chương trình huấn luyện chó hoang với các huấn luyện viên là chính những bạn trẻ từng một thời lầm lạc.

Chương trình này nhằm giúp trẻ vị thành niên phạm pháp có cơ hội thay đổi bản thân và tìm lại ý nghĩa cuộc sống.

Một thiếu niên bên cạnh chú chó được thuần dưỡng tại Trường giáo dưỡng thanh thiếu niên Yachimata - Ảnh: Japan News

Theo Japan News, Bộ Tư pháp Nhật cho biết đây là sáng kiến lần đầu được áp dụng tại Trường Giáo dưỡng thanh thiếu niên Yachimata ở thành phố Yachimata, tỉnh Chiba từ tháng 7 năm ngoái.

Cùng hỗ trợ soạn thảo chương trình này là chuyên gia Hokoyama, 31 tuổi, thuộc Quỹ Humanin. Ông là người từng tham gia chương trình tương tự tại các cơ sở giáo dưỡng trẻ vị thành niên tại Mỹ.

Theo chương trình, mỗi học viên sẽ được giao huấn luyện và thuần dưỡng một con chó hoang hoặc chó từng bị chủ có ý đem đi giết thịt. Sau khoảng 3 tháng, chó sẽ được trở về sống cùng gia đình nào sẵn sàng nhận nuôi.

Trường Giáo dưỡng Yachimata hiện quản lý hơn 50 nam thanh thiếu niên từng phạm tội trộm cắp hay hành hung người khác, tới nay đã có sáu em được tham gia chương trình.

Quỹ Humanin đảm nhiệm việc nhận nguồn cung chó hoang từ các cơ quan chính quyền sở tại và tổ chức việc huấn luyện chó trong vài giờ tại trường vào các ngày làm việc trong tuần.

Vào những ngày cuối tuần, những gia đình tình nguyện tham gia chương trình sẽ đón các chú chó về nhà chăm sóc. Giữa gia đình và học viên trực tiếp huấn luyện cùng một con chó sẽ có sự trao đổi với nhau về tình hình con vật trong suốt thời gian đó.

Một học viên 20 tuổi ở Trường Yachimata sau khi tham gia chương trình từ tháng 7 đến tháng 10 năm ngoái tự tin khoe: “Tôi đã nghĩ về giá trị của cuộc sống”. Anh này từng bỏ học và bị bắt năm lần vì tội đánh nhau. Đây là lần thứ hai anh bị đưa trở lại trường giáo dưỡng. Thoạt đầu anh rất bực bội vì con chó không chịu nghe theo chỉ dẫn của mình. Nhưng anh không đánh nó vì nhớ lại những trận đòn dã man của người cha dượng với mình. Người thanh niên nói: “Tôi nghĩ việc sử dụng bạo lực rất vô nghĩa”.

Người này cũng chỉ trích sự ích kỷ của những người chủ khi nhẫn tâm vứt bỏ con chó. Anh nói: “Tôi nhận ra mình cũng từng làm những điều rất ích kỷ, gây tổn thương cho nhiều người. Tôi đã cứu được mạng sống của con vật đáng lẽ đã bị giết thịt. Lần đầu tiên tôi trở thành có ích với ai đó”.

Yoshikazu Yamashita, một giáo viên của trường, giải thích: “Những em tham gia chương trình đều chăm sóc và yêu thương các chú chó. Các em nhận ra sự quan trọng của cuộc sống và nỗ lực hết sức để hoàn thành trách nhiệm. Chúng tôi hi vọng các em sẽ giữ được trải nghiệm này sau khi trở lại hòa nhập với cuộc sống”.

KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên