05/05/2015 06:36 GMT+7

​Bà Merkel bị áp lực trước xì-căng-đan do thám

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Đức Angela Merkel đang chịu áp lực sau khi phương tiện truyền thông Đức tiết lộ một danh sách các mục tiêu do thám của tình báo Đức (BND) cho Mỹ.

Thủ tướng Merkel trước áp lực từ bê bối của BND Ảnh: Reuters

Hôm 4-5, theo Reuters, bà Merkel đã lên tiếng bảo vệ BND trong ý kiến đầu tiên của mình trước công chúng về xì-căng-đan tình báo này.

Bà Merkel cho biết ưu tiên của BND là đảm bảo sự an toàn của người Đức và chính phủ Đức sẽ làm tất cả những gì có thể để cho phép BND thực hiện vai trò của mình. "Khi đối mặt với các mối đe dọa khủng bố quốc tế, vai trò này chỉ hoàn thành bằng sự hợp tác với các cơ quan tình báo khác, bao gồm trước hết là NSA" - bà Merkel tuyên bố.

Trong khi văn phòng của bà Merkel chuẩn bị để đối phó với tất cả các câu hỏi, Thủ tướng Đức cho biết cân bằng quyền do thám của BND là công việc của bà.

Trước đó, theo BBC, phó Thủ tướng Sigmar Gabriel cũng đã phản ứng trước các bài báo cáo buộc BND giúp Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các doanh nghiệp trong liên minh châu Âu của truyền thông Đức.

Lãnh đạo đảng trung tả Gabriel cũng gia tăng áp lực lên Thủ tướng bằng cách kêu gọi một "cuộc điều tra kỹ lưỡng".

Theo đó ông Gabriel cho rằng danh sách số điện thoại di động và địa chỉ IP mà NSA cung cấp cho tình báo Đức nên được cung cấp cho ủy ban quốc hội có trách nhiệm điều tra vụ việc.

Trong khi đó người đứng đầu cơ quan tình báo Đức Gerhard Schindler cho rằng hoàn toàn vô lý khi các chính trị gia đối lập Đức cáo buộc BND phạm tội phản quốc khi giúp người Mỹ.

"BND không phải là một công cụ của Mỹ" - ông Schindler khẳng định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên