04/05/2015 09:29 GMT+7

​Mỹ chi 20 triệu USD trang bị máy quay cho cảnh sát

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Bộ Tư pháp Mỹ vừa triển khai chương trình thí điểm trang bị máy quay phim đeo trên người cho cảnh sát nước này với tổng chi phí 20 triệu USD.

Cảnh sát Mỹ tại Colorado đeo máy quay trước ngực- Ảnh: Reuters

 Theo AFP, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tuyên bố máy quay sẽ giúp cảnh sát cải thiện quan hệ với người dân.

Nhà chức trách cũng chi 1 triệu USD để nghiên cứu kết quả của chương trình trang bị máy quay cho cảnh sát. Suốt một năm qua, hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra tại Mỹ để phản đối tình trạng cảnh sát da trắng sát hại người da đen không có vũ khí.

Trong phần lớn các vụ án này, cảnh sát đều không bị xét xử trước tòa. Giới chuyên gia nhận định với máy quay gắn trên người, cảnh sát sẽ không thể hành động khinh suất và bất kỳ sai lầm nào cũng sẽ bị ghi hình, trở thành bằng chứng không thể chối cãi.

Bộ trưởng Lynch cho rằng máy quay phim gắn trên người cảnh sát sẽ đảm bảo sự minh bạch, cả người dân cùng lực lượng cảnh sát đều được hưởng lợi từ chương trình này. Trên thực tế, đây mới chỉ là chương trình thử nghiệm. Chi phí để trang bị máy quay phim cho toàn bộ lực lượng cảnh sát tại Mỹ là không nhỏ. 

Sau vụ cảnh sát giết người da đen ở Ferguson và nhiều nơi khác, các nhà hoạt động vì nhân quyền Mỹ đã mở chiến dịch gây sức ép, đòi cảnh sát phải trang bị máy quay phim. Trong một số trường hợp, các đoạn video đã trở thành bằng chứng quan trọng cho thấy hành vi sai trái của cảnh sát.

Điển hình nhất là vụ nạn nhân da đen Walter Scott bị một cảnh sát ở South Carolina bắn chết. Sĩ quan này sau đó bị truy tố vì tội giết người sau khi một nhân chứng công bố đoạn phim quay cảnh nạn nhân bị bắn nhiều phát vào lưng khi bỏ chạy.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên