01/05/2015 10:01 GMT+7

Quan chức Triều Tiên giận dữ rời hội thảo về nhân quyền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-5, các quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên nổi giận bỏ ra khỏi phòng họp hội thảo nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) khi Mỹ mời hai người từng đào tẩu khỏi Bình Nhưỡng lên phát biểu.

Ba nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên rời khỏi cuộc hội thảo ở LHQ - Ảnh: AP

Theo AFP, Đại sứ CHDCND Triều Tiên Ri Song Chol bừng bừng giận dữ sau khi ông Joseph Kim, người từng trốn khỏi CHDCND Triều Tiên, đứng lên kể quá khứ mồ côi, vô gia cư và phải chịu cảnh đói khổ. Ông Ri định đưa ra tuyên bố phản ứng với câu chuyện này.

Đại sứ Mỹ Samantha Power ra lệnh cho các nhân viên LHQ tắt micro của ông Ri. Các nhân viên an ninh cũng được triển khai vào phòng tổ chức hội thảo.

Lập tức, đại sứ Ri và hai nhà ngoại giao khác của CHDCND Triều Tiên bỏ ra khỏi phòng họp.

Trước báo chí, họ chỉ trích việc không được phát biểu tại hội thảo. Đại sứ Ri cáo buộc Mỹ “sát hại người da đen vô tội” như các vụ cảnh sát da trắng giết người da đen ở Baltimore và Ferguson. Ông cáo buộc Mỹ là “ông vua vi phạm nhân quyền thực sự”.

Đại sứ Ri mô tả toàn bộ vụ việc ở trụ sở LHQ tại New York (Mỹ) là “màn kịch chính trị một chiều”.

Phản ứng lại, Đại sứ Mỹ Power chỉ trích CHDCND Triều Tiên “bắt nạt”. Bà giải thích trước đó các nhân viên LHQ đã thông báo với đại sứ Ri rằng ông sẽ có cơ hội phát biểu sau khi những người trốn khỏi CHDCND Triều Tiên nói xong.

“Phái đoàn CHDCND Triều Tiên cố tình tìm cách nhấn chìm tiếng nói của những người tham gia hội thảo” - Đại sứ Power nhấn mạnh.

Hội thảo bắt đầu với những lời khai của ông Joseph Kim. Ông kể rằng phải chứng kiến cha mình chết đói năm ông 12 tuổi. Mẹ ông bị đưa vào trại cải tạo vì đi đến Trung Quốc. Ông Kim sau đó trốn sang Trung Quốc và tới Mỹ 8 năm trước đây.

Một người khác là bà Jay Jo kể năm lên 10 tuổi đã cùng mẹ trốn sang Trung Quốc sau khi bà ngoại chết đói. Cha của bà cũng bị đưa vào trại cải tạo và chết tại đó.

Ông Kim kêu gọi cộng đồng quốc tế lắng nghe tiếng nói từ người dân CHDCND Triều Tiên “để chúng ta rọi ánh sáng vào những góc tối tăm nhất ở quốc gia bị cô lập nhất thế giới”.

Đại sứ Power chỉ trích “vũ khí hủy diệt hàng loạt thực sự tại CHDCND Triều Tiên là sự đối xử với người dân”.

Tháng 12-2014, Hội đồng Bảo an LHQ lần đầu tiên tổ chức cuộc họp về nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Cũng trong năm ngoái Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết kêu gọi HĐBA xem xét đưa CHDCND Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế vì vi phạm nhân quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên