28/04/2015 17:09 GMT+7

Mỹ - Nhật công bố bản hợp tác quốc phòng sửa đổi

TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mỹ và Nhật Bản ngày 27-4 chính thức công bố bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương nhân chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ông Obama và ông Abe di chuyển trong chiếc xe Limousine "quái thú" - Ảnh: Reuters

Công bố bản hợp tác quốc phòng sửa đổi

Mỹ và Nhật Bản ngày 27-4 cũng chính thức công bố bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương nhân chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Đây là bản hướng dẫn được sửa đổi lần đầu tiên kể từ khi hai nước ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng năm 1997, và được công bố tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nhật Gen Nakatani tại Washington.

Các nguyên tắc mới sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước trên toàn cầu. Nó thể hiện rõ sự ủng hộ của Mỹ dành cho Nhật Bản và cho phép Tokyo đóng một vai trò mạnh mẽ hơn để đối phó với các vấn đề an ninh trong khu vực, như sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngoài ra, Nhật Bản có thể hỗ trợ các lực lượng Mỹ trong trường hợp bị nước thứ ba đe dọa, hoặc trong khi triển khai các chiến dịch ở Trung Đông.

Hai nhà lãnh đạo đi thăm đài tưởng niệm Lincoln - Ảnh: Reuters

Ông Kerry khẳng định thỏa thuận mới là một “thay đổi lịch sử” và sẽ như “tấm thép” bảo vệ Nhật Bản, kể cả quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Tokyo và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Giới quan sát nhận định thỏa thuận mới sẽ mở đường cho sự tham gia của Nhật trong các chiến dịch cứu hộ, gìn giữ hòa bình, quốc phòng tên lửa và các chiến dịch quân sự khác trong thời gian tới.

Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận mới không nhằm vào Trung Quốc. Tuy nhiên Wall Street Journal dẫn lời người phát ngôn Zhu Haiquan của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố quan hệ Mỹ - Nhật không nên vượt quá giới hạn của hợp tác song phương và làm ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia khác.

Hai nhà lãnh đạo có nhiều thời gian thư thả trước cuộc họp bàn chính thức ở Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ đưa Thủ tướng Nhật tham quan Washington

Ngày 28-4 (giờ VN), đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đóng vai trò "hướng dẫn viên du lịch" đưa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đi tham quan danh thắng ở thủ đô Washington.

Theo AFP, ông Obama đưa ông Abe tới tham quan đài tưởng niệm cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln. Chuyến tham quan này hoàn toàn không được Nhà Trắng thông báo trước.

“Đây là một cơ hội để hai nhà lãnh đạo gặp trực tiếp tại một địa điểm lịch sử trước các sự kiện chính thức, vì tháng này đánh dấu 150 năm ngày kết thúc cuộc nội chiến Mỹ và ngày Tổng thống Lincoln qua đời” - một quan chức Nhà Trắng giải thích.

Đài tưởng niệm Lincoln là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Washinton. Mỗi năm nơi đây thu hút tới 6 triệu lượt khách tham quan. 

Hai nhà lãnh đạo di chuyển trên chiếc xe Limousine bọc thép, được mệnh danh là “quái thú” của ông Obama.

Ông Obama và ông Abe tại đài tưởng niệm Lincoln - Ảnh: Reuters

Hôm nay ông Obama chính thức tiếp kiến ông Abe tại Nhà Trắng. Theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ công bố các bước tiến bộ trong cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thỏa thuận này sẽ bao phủ 40% nền kinh tế toàn cầu.

“Nếu chúng ta không viết ra những quy định thương mại quốc tế, Trung Quốc sẽ làm điều đó tại châu Á - Thái Bình Dương” - ông Obama tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal trước cuộc gặp với ông Abe.

Ngày mai 29-4, Thủ tướng Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nhật đầu tiên đọc bài phát biểu trong phiên họp chung giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ. 

Đài tưởng niệm Lincoln là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Washington - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Obama Abe tham quan Washington