27/04/2015 15:55 GMT+7

​Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước áp lực từ phía dư luận, ngày 27-4 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã phải chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Lee Wan-Koo vì nghi án tham nhũng.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-Koo xin lỗi vì khiến dư luận hoang mang Ảnh: Reuters

Theo AFP, văn phòng tổng thống Hàn Quốc xác nhận bà Park đã chấp nhận lá đơn từ chức của ông Lee. Bà không xuất hiện trước báo chí sau chuyến thăm Nam Mỹ vì bị bệnh. Nguyên nhân do làm việc quá tải.

Đảng Saenuri của bà Park tuyên bố lấy làm tiếc về việc Thủ tướng Lee từ chức. “Dù vậy, điều đó phản ánh quyết tâm của tổng thống trong việc coi đây là điểm khởi đầu cho các nỗ lực cải tổ chính trị” - Đảng Saenuri khẳng định.

Như vậy, Thủ tướng Lee từ chức chỉ hai tháng sau khi lên nắm quyền. Giới quan sát nhận định đó là một cú đòn mạnh giáng vào uy tín của Tổng thống Park. Ông Lee rơi vào thế khó sau vụ tự sát của cựu chủ tịch tập đoàn Keangnam Sung Wan-Jong.

Trong túi của ông Sung, các nhà điều tra phát hiện một danh sách tên các chính trị gia, bao gồm ông Lee và chánh văn phòng phủ tổng thống Lee Byung-Kee, cùng các con số cho thấy khoản tiền họ nhận hối lộ từ ông Sung.

Dù ông Lee khẳng định mình vô tội nhưng đảng đối lập đã gây sức ép dữ dội và đòi phế truất ông. “Tôi cảm thấy vô cùng hối lỗi vì đã gây hoang mang dư luận” - ông Lee tuyên bố trong bài phát biểu hôm nay khi rời nhiệm sở. 

Chính quyền Hàn Quốc vẫn chưa công bố ứng cử viên mới cho vị trí thủ tướng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên