27/04/2015 10:04 GMT+7

​Ông Putin “không hối tiếc” về Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng khẳng định ông không hề cảm thấy hối tiếc với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga đã sửa chữa sai lầm lịch sử về Crimea - Ảnh: Reuters

“Chúng ta đã làm đúng và tôi không hề hối tiếc bất kỳ điều gì - ông Putin tuyên bố trong bộ phim tài liệu mang tên Ngài tổng thống do Đài truyền hình quốc gia Rossiya 1 phát hình - Khi bảo vệ lợi ích quốc gia chúng ta phải đi đến cùng”.

Ông giải thích Nga đã sửa chữa một sai lầm lịch sử. Năm 1954, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chuyển giao quyền kiểm soát bán đảo Crimea từ Nga sang Ukraine. Khi đó quyết định này chỉ mang tính hình thức bởi cả Nga và Ukraine đều thuộc Liên Xô.

Trong bộ phim tài liệu, ông Putin cáo buộc Mỹ trực tiếp liên lạc và hỗ trợ lực lượng ly khai chống Nga ở vùng Bắc Caucasus. Ông Putin dẫn nguồn tin tình báo khẳng định lực lượng vũ trang của Mỹ ở Azerbaijan đã liên hệ trực tiếp với các tay súng ở Bắc Caucasus.

Ông Putin cho rằng đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ quân ly khai ở Bắc Caucasus vì tin rằng bất kỳ đối thủ nào của Nga cũng là đồng minh của phương Tây. “Đặc nhiệm phương Tây luôn nghĩ rằng nếu có kẻ gây bất ổn cho đối thủ địa chính trị chính của họ (luôn luôn là Nga) thì điều đó có lợi cho họ” - ông Putin nhấn mạnh.

Hướng về tương lai, ông Putin khẳng định ông hoàn toàn có thể tưởng tượng ra việc rời khỏi điện Kremlin, sống một cuộc sống giản dị.

“Nếu một người có thể quay lại sống trong một căn hộ bình thường thay vì sống trong cung điện thì tôi nghĩ người đó không hề bị cách ly với thế giới bên ngoài. Tôi hoàn toàn có thể tưởng tượng được cuộc sống bên ngoài vị trí này” - ông Putin nói.

Tâm sự về những khó khăn của cuộc sống trong tư cách tổng thống, ông Putin kể: “Bạn không thể sống như một người bình thường. Bạn không thể đi xem phim, không thể hứng lên là đến rạp hát, không thể đi dạo và mua sắm” - ông Putin cho biết.

“Nhưng đó chỉ là những mất mát nhỏ nhoi so với những gì số phận và công chúng Nga đã trao cho những người ở vị trí của tôi. Đó là khả năng cống hiến lớn nhất, được làm tất cả những gì có thể vì đất nước và nhân dân. Điều đó bù đắp cho tất cả” - ông Putin tự hào nói.

Tổng thống Nga cũng khẳng định Nga không vi phạm luật pháp quốc tế về tình hình Ukraine bất chấp việc bị phương Tây trừng phạt. Ông cũng mô tả các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu là “nhằm mục tiêu cản trở sự phát triển của Nga”.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên