27/04/2015 19:56 GMT+7

​Nước mắt Nepal

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Ngày chủ nhật cuối tháng tư, facebook của tôi xuất hiện dòng chia sẻ “Động đất ở Nepal, lần đầu tiên trong cuộc đời” với cảm giác sợ hãi từ Nirajan - một hướng dẫn viên du lịch người Nepal. 

Buổi sớm trên quảng trường Kathmandu Dubar Square
Buổi sớm trên quảng trường Kathmandu Dubar Square - Ảnh: Thủy Trần

Cảm giác lạnh toát xuyên dọc cơ thể, tôi tiếp tục tìm kiếm các thông tin được cập nhật trên báo chí, các phương tiện truyền thông và đặc biệt từ vô số bạn bè trên mạng xã hội về thảm họa thiên nhiên tồi tệ đã giáng xuống vùng đất mà tôi luôn ao ước được quay trở lại này.

1. Có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đang đi du lịch Nepal vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, trong số đó có cả một nhóm bạn đang thực hiện lịch trình trekking tới trạm căn cứ EBC mà chính tôi đã suýt là một thành viên.

Những cú click chuột tìm kiếm đầy căng thẳng và hồi hộp, lo sợ và hãi hùng, để rồi thở hắt ra nhẹ nhàng khi thấy bạn bè thông báo, đang an toàn, đang ở vùng không bị/hoặc ít bị ảnh hưởng bởi động đất.

Nhưng rồi nước mắt vẫn rơi.

Sẽ còn rất lâu mới gặp lại nụ cười này ở quảng trường Kathmandu
Sẽ còn rất lâu mới gặp lại nụ cười này ở quảng trường Kathmandu - Ảnh: Thủy Trần
Bình yên chiều Bhaktapur - điều không còn nữa
Bình yên chiều Bhaktapur - điều không còn nữa - Ảnh: Thủy Trần

Bên cạnh những tin tức thống kê về số lượng người chết/mất tích, số lượng du khách nước ngoài đang tham gia leo núi Everest/đi du lịch ở thủ đô Kathmandu mất liên lạc, thông tin về cuộc sống hỗn loạn của người dân trên đường phố là hình ảnh những di sản văn hóa nổi tiếng của Nepal sụp đổ.

Chưa biết có bao nhiêu đền đài, thành quách, nhà cửa, các công trình văn hóa với kiến trúc độc đáo và bề dầy lịch sử nghìn năm đã vỡ vụn, nhưng tôi đã nhìn thấy, rất nhiều trong số những nơi tôi đã từng qua, không còn nữa hoặc trở thành một đống đổ nát tan hoang.

Một Nepal kỳ bí và ám ảnh bởi sắc màu tôn giáo và văn hóa đang trở thành vùng đất của những ám ảnh mất mát và khổ đau.

2. Tôi vẫn luôn tự bảo mình, sẽ quay lại với Nepal, không phải vì sự hấp dẫn của đỉnh Everest huyền thoại hay những lối đi dưới rừng hoa đỗ quyên lên dãy Annapurna tuyết trắng mà còn vì những Dubar Square (quảng trường cung điện) lộng lẫy và nguy nga, tinh xảo trong từng họa tiết.

Mỗi bức tường, khung cửa đều mang trong mình vô số câu chuyện kể huyền thoại, về một quá khứ huy hoàng với nghệ thuật điêu khắc đỉnh cao.

Patan Dubar Square - sẽ không còn cảnh những người dân Nepal thanh bình ngồi sưởi nắng và chuyện trò như thế này nữa
Patan Dubar Square - sẽ không còn cảnh những người dân Nepal thanh bình ngồi sưởi nắng và chuyện trò như thế này nữa - Ảnh: Thủy Trần

Thung lũng Kathmandu có 3 quảng trường cung điện được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới gồm Kathmandu Dubar Square, Patan Dubar Square và Bhaktapur Dubar Square. Rất nhiều đền thờ, công trình nghệ thuật trong cụm kiến trúc ấy đã sụp đổ và hư hại nặng nề, theo đánh giá sơ bộ, là gần như không thể khôi phục.

Tôi thấy nghẹn trong lồng ngực, tưởng như có một nhát dao vừa xuyên thẳng trái tim mình. Nước mắt không hẹn lại rơi...

Nước mắt Nepal.

3. Nhiều người trong số bạn bè tôi đi du lịch tại Nepal vẫn đang an toàn. Một số bạn người địa phương vẫn an toàn, một vài trong số họ không cập nhật thông tin trên facebook, một số xác nhận nhà cửa của gia đình đã bị phá hủy.

Các bạn người Việt Nam vẫn đang tạm trú ẩn và chưa xác định được sẽ phải trở về nước bằng cách nào.

Các bạn người Nepal vẫn còn đang bàng hoàng và sẽ còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều nguy cơ: số người chết và thương vong đang tiếp tục tăng lên, người dân mất nhà cửa và do lo sợ những cơn dư chấn tiếp theo phải chuyển ra đường sống cảnh màn trời chiếu đất, các dịch vụ cơ bản liệu có được đáp ứng, rồi cướp bóc, bạo loạn (nếu điều đó xảy ra... ).

Khu đền Pashupatinath, nơi thực hiện nghi lễ thiêu xác và thủy táng của người dân Kathmandu Nepal sẽ quá tải trong những ngày tiếp theo bởi số nạn nhân của vụ động đất ngày 25-4-2015 vẫn chưa dừng lại ...
Khu đền Pashupatinath, nơi thực hiện nghi lễ thiêu xác và thủy táng của người dân Kathmandu Nepal sẽ quá tải trong những ngày tiếp theo bởi số nạn nhân của vụ động đất ngày 25-4-2015 vẫn chưa dừng lại... - Ảnh: Thủy Trần

Tôi không dám nghĩ tiếp, cầu Chúa, thánh Alla, cầu Phật Tổ Như Lai, cầu bất cứ đấng thần thánh linh thiêng nào từng có mặt trong cuộc đời này, xin hãy giúp Nepal nhanh chóng vượt qua thảm họa kinh hoàng, để người dân lành được tiếp tục sống.

Để tôi và bạn bè mình còn có thêm cơ hội thăm lại miền đất trên nóc nhà thế giới, một nơi mà với nhiều dân du lịch, ai đã qua dù một lần cũng dành cho Nepal một vị trí đặc biệt trong trái tim.

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên