27/04/2015 10:37 GMT+7

Malaysia phá âm mưu khủng bố thủ đô nghi liên quan IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát Malaysia vừa phá vỡ âm mưu khủng bố tại thủ đô Kuala Lumpur, nơi đang diễn ra hội nghị ASEAN, bắt giữ 12 nghi can liên quan đến nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát tuần tra tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur ngày 26-4 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh sát cũng thu giữ một lượng lớn thuốc nổ gồm khoảng 20kg ammonium nitrate và 20kg potassium nitrate, dầu hỏa, dây điện và cờ IS.

Các nghi can nam giới, tuổi từ 17 đến 41, bị bắt giữ trong hai ngày cuối tuần qua tại các khu vực ngoại ô Ulu Langat và Cheras của Kuala Lumpur.

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Baker cho biết các nghi can trên âm mưu tấn công “các mục tiêu chiến lược và các lợi ích chính phủ xung quanh Thung lũng Klang” - khu vực bao gồm thủ đô Kuala Lumpur và các vùng ngoại ô.

Kế hoạch tấn công được cho là nhằm đáp lại lời kêu gọi của IS tổ chức các cuộc tấn công tại các nước Hồi giáo “kẻ thù của IS”.

Chính quyền cho biết âm mưu tấn công cũng có thể nhằm trả đũa các vụ bắt giữ những đối tượng nghi là thành viên IS trong thời gian qua.

An ninh đã được siết chặt tại hội nghị cấp cao các nước ASEAN diễn ra từ ngày 27-4. Tuy nhiên không rõ âm mưu tấn công nhằm vào hội nghị hay không.

Malaysia dự kiến đưa ra kêu gọi hợp tác khu vực chống khủng bố tại hội nghị này.

Kuala Lumpur chưa từng chứng kiến vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nào, tuy nhiên đã bắt giữ 92 đối tượng nghi liên quan đến IS trong thời gian qua. Chính quyền cũng xác định 39 công dân Malaysia đang tham gia chiến đấu ở Syria và Iraq.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên