26/04/2015 11:52 GMT+7

​Trung Quốc bán đồng hồ thông minh sớm hơn cả Apple!

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Đồng hồ công nghệ cao của Hãng Apple mới chỉ chính thức ra thị trường hôm 24-4 với giá loại thấp nhất khoảng 350 USD, và theo Reuters đã có 2,3 triệu chiếc (có nguồn tin nói đến 7 triệu chiếc) được đặt hàng trước.

Một trang rao bán đồng hồ nhái đưa cả hình ảnh của Tim Cook, tổng giám đốc điều hành của Apple, làm “bảo chứng” - Ảnh chụp màn hình

Thế nhưng nhiều tháng qua, các loại đồng hồ thông minh giông giống hàng của Apple đã nhan nhản ở Trung Quốc. Một tay sản xuất tên Zheng Yi, 38 tuổi, khoe với Hãng tin AFP: “Đồng hồ của chúng tôi có đủ các tính năng của Apple Watch và thậm chí còn nhiều hơn!”. Zheng khẳng định đồng hồ hiệu YQT Electronics do anh ta sản xuất có thể gọi điện thoại, lướt Internet và quay phim.

Zheng Yi không cho rằng đồng hồ của mình là hàng nhái. Anh ta giải thích: “Một số người gọi đây là đồng hồ nhái nhưng tôi nghĩ rằng đây chỉ là hình thức học hỏi, hấp thu các công nghệ mới để tạo ra sản phẩm hay ho hơn. Chúng tôi đã nghiên cứu đến tám năm để làm đồng hồ thông minh, còn trước cả Apple!”.

Dĩ nhiên khó kiểm chứng từ những phát ngôn của Zheng. Theo AFP, người ta chỉ thấy rằng kể từ khi Apple giới thiệu sản phẩm đồng hồ mới vào tháng 9-2014 thì các loại đồng hồ thông minh bắt đầu rộ lên ở Trung Quốc sau thời điểm đó.

Thực tế là một số mẫu đồng hồ ở Trung Quốc cho phép xài SIM để kết nối Internet, trong khi đồng hồ của Apple bị buộc phải xài Bluetooth thông qua một thiết bị khác của Apple để đạt hiệu quả tốt nhất.

Zheng đang sản xuất loại đồng hồ chạy trên nền Android trong một nhà xưởng ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Anh ta khoe làm được 2.000 chiếc mỗi ngày và bán được hơn 50.000 chiếc mỗi tháng. Với một người làm doanh nghiệp nhỏ như anh ta thì như thế cũng đủ sống vì hàng đang khá chạy.

Theo Reuters, một tay bán đồng hồ thông minh ở Trung Quốc khoe rằng anh ta đã có hàng bán từ giữa tháng 3 và thường xuyên “cháy hàng”. “Chúng tôi bán trung bình được 40 đồng hồ mỗi ngày. Một số khách đặt mua một lúc 5 chiếc hoặc nhiều hơn”, anh ta khoe.

Không khó để hiểu vì sao loại đồng hồ này có khách: giống hàng của Apple mà giá thì chỉ bằng 1/6 đến 1/10. Đồng hồ nhái bán ở Trung Quốc với đa dạng giá cả, từ khoảng hơn 30 đến 150 USD, có thể đặt mua qua mạng hoặc ra thẳng các cửa hiệu. Dĩ nhiên với hàng nhái thì chẳng mong đòi hóa đơn hay chế độ bảo hành.

Ông Laurent Le Pen, người sáng lập hiệu đồng hồ Omate ở Trung Quốc, cho rằng việc Apple khoe mẫu mã đồng hồ nhiều tháng trước khi tung ra bán là lý do khiến các tay làm hàng nhái Trung Quốc dễ sao chép mẫu mã bên ngoài và tự chế “ruột”.

Nhưng ông lại có cách nhìn khác về hàng nhái khi cho rằng hàng bị nhái chứng tỏ đó là mặt hàng sẽ thành công vì đang được thị trường chờ đợi. Ông đưa ví dụ: “Các bạn có thể thấy đồng hồ thông minh của Samsung có bị nhái đâu!”. Thêm bằng chứng khác là iPhone 6 bị nhái dữ dội ở Trung Quốc nhưng hàng chính hãng cũng bán rất chạy!

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên