21/04/2015 08:11 GMT+7

​Philippines kêu gọi ASEAN lên án Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tổng thống Benigno Aquino sẽ đề nghị các lãnh đạo Đông Nam Á ra tuyên bố chung lên án hành vi lấn biển và xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc.

Ông Aquino sẽ đưa ra lời đề nghị này tại hội nghị ASEAN ở Malaysia cuối tuần này.

Tướng Catapang công bố các hình ảnh vệ tinh mới về hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong hôm qua 20-4, quân đội Philippines tiếp tục chỉ trích hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc.

Theo AFP, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Catapang công bố các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hành vi trái phép của Trung Quốc trên bảy bãi đá và bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Chúng tôi có đủ lý do thuyết phục để báo động cả thế giới về những hậu quả tiêu cực từ sự hiếu chiến của Trung Quốc” - tướng Catapang nhấn mạnh.

Ông mô tả hoạt động lấn biển và xây đảo nhân tạo của Trung Quốc là “có quy mô khổng lồ”, gây lo ngại không chỉ vì đe dọa tự do hàng hải trên biển Đông mà còn có mục tiêu quân sự.

Cũng trong hôm qua, quân đội Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) với sự tham gia của 12.000 binh sĩ, nhiều gấp đôi năm ngoái.

Tại lễ khai mạc ở Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố cuộc tập trận “sẽ tăng cường năng lực hỗ trợ nhân đạo và đối phó với các thách thức an ninh hàng hải” của lực lượng vũ trang hai nước.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cũng không úp mở khi cho biết Washington quyết hỗ trợ Manila “xây dựng năng lực phòng vệ ở mức đáng tin cậy tối thiểu và bảo vệ an ninh hàng hải”.

“Tôi muốn tuyên bố rõ cam kết của Mỹ với các nước đồng minh, trong đó có Philippines là rất vững vàng. Mỹ cũng sẽ bảo vệ các nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không cơ bản, đồng thời kêu gọi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp” - ông Goldberg quả quyết.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên