18/04/2015 11:37 GMT+7

​Jakarta công khai kế hoạch ngân sách

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Thủ đô Jakarta của Indonesia triển khai cổng thông tin trực tuyến cho phép người dân theo dõi kế hoạch chi tiêu ngân sách của thành phố

Bắt đầu từ năm nay, thủ đô Jakarta của Indonesia triển khai cổng thông tin trực tuyến cho phép người dân theo dõi kế hoạch chi tiêu ngân sách của thành phố, công bố ít nhất năm tháng trước khi thảo luận, bỏ phiếu thông qua.

Theo Jakarta Post, tại Indonesia, các cuộc họp bàn từ cấp quận, huyện trở xuống nhằm lấy ý kiến người dân về những vấn đề liên quan ngân sách phát triển thành phố lâu nay không được công bố. Do đó đã phát sinh chuyện một số thành viên hội đồng lợi dụng sự mập mờ để lồng vào đó những khoản chi không cần thiết hoặc bỏ túi riêng.

Để đảm bảo sự minh bạch, theo thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama (thường được gọi là Ahok), từ năm nay mọi ý kiến đóng góp của người dân trong những cuộc họp bàn ngân sách sẽ được đưa lên mạng.

Từ đó, người dân sẽ giám sát việc ý kiến của họ được lắng nghe như thế nào và có thật sự khớp với những đề xuất được đưa vào bản dự thảo ngân sách chính thức của thành phố hay không.

Đầu năm nay, chính quyền thành phố cũng đã đưa các văn bản liên quan tới dự thảo ngân sách công khai lên mạng. Những nội dung liên quan tới đóng góp ý kiến của người dân tại các cuộc họp cũng được đưa lên mạng qua một trang web khác.

Mọi người dân đều có thể xem các tài liệu tại đây, nhưng quyền chỉnh sửa chỉ được cấp cho một số quan chức cụ thể. Đó là người đứng đầu Cơ quan quy hoạch phát triển Jakarta, các thị trưởng, những người đứng đầu chính quyền cấp quận, huyện và cấp dưới quận, huyện.

Vì thế, ông Ahok cho biết bất cứ sự thay đổi nào trên các văn bản này đều sẽ được truy nguyên rõ ràng xem đó là thay đổi của ai, ở đâu và khi nào. Từ đó, sẽ không dễ để quan chức tùy ý chỉnh sửa hay thêm vào đó những đề xuất chi tiêu ngân sách vô tội vạ.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên