16/04/2015 15:43 GMT+7

​Mexico báo động vì bị mất phóng xạ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, chính quyền Mexico báo động một số bang sau khi bọn trộm cuỗm mất vật liệu phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho con người.

Cảnh sát phong tỏa một con đường để săn lùng bọn trộm phóng xạ - Ảnh: Daily Star

Theo AFP, Bộ Nội vụ Mexico cho biết bọn trộm đã cướp đi một container có chứa nguồn phóng xạ iridium-192 từ một xe tải ở thị trấn Carndenas thuộc bang Tabasco.

“Nguồn phóng xạ này rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người nếu bị đưa ra khỏi container” - Bộ Nội vụ cảnh báo.

Bộ Nội vụ báo động nhà chức trách các bang Tabasco, Campeche, Chiapas, Oaxaca và Veracruz cũng như lực lượng cảnh sát liên bang, hải quân và lục quân. Công ty Garantia Radiografica e Ingenieria đã thông báo vụ trộm tới nhà chức trách.

Các quan chức Bộ Nội vụ khẳng định người tiếp xúc với phóng xạ iridium-192 trong một thời gian ngắn cũng có thể bị tổn thương nghiêm trọng. 

Trên mạng xã hội Twitter, ông Luis Felipe Puente, quan chức Cơ quan Bảo vệ dân sự quốc gia (NCP), kêu gọi người dân khi phát hiện nguồn phóng xạ này thì không được đến gần.

Để đảm bảo an toàn, bất cứ ai phát hiện cũng cần đứng cách nguồn phóng xạ 30m và lập tức báo cho nhà chức trách.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), iridium-192 có thể gây bỏng, bệnh nặng, thậm chí tử vong. Phóng xạ này được dùng để chữa bệnh ung thư.

Trước đây các vụ đánh cắp chất liệu phóng xạ đã từng xảy ra ở Mexico. Tháng 12-2013, một nhóm tội phạm cướp một chiếc xe tải chở các thiết  bị y tế và phóng xạ cobalt-60 gần thủ đô Mexico City. Sau đó chúng bị bắt và được điều trị trong bệnh viện.

Hồi tháng 2-2015, nhà chức trách Mexico tìm thấy ở khu vực miền trung ba xe tải bị đánh cắp trước đó chở chất liệu phóng xạ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên